Văn hóa - Xã hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

22/04/2024 17:15 40 lượt xem

Khâu Vai, mảnh đất có phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng. Hằng năm cứ vào dịp tháng 3 âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội
Đội văn nghệ dân gian thôn Khâu Vai tích cực tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024 (

Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi 3 đợt thiên tai gió lốc nhưng không vì thế mà công tác chuẩn bị cho lễ hội của người dân xã Khâu Vai giảm đi. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Mèo Vạc, ngay từ đầu tháng 3.2024, xã Khâu Vai đã chủ động thành lập Ban tổ chức Lễ hội; thành lập 12 tiểu ban và ban hành kế hoạch tham gia Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024, trong đó tập trung trồng 8ha hoa sao nhái, hoa cúc, hoa tam giác mạch tại khu vực Mê cung đá. Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khu vực miếu ông, miếu bà, đường thôn, nhà cửa hộ gia đình; lắp đặt đèn trang trí tại thôn Khâu Vai; chỉnh trang lại các homestay để sẵn sàng đón khách. Đôn đốc đội văn nghệ dân gian thôn Khâu Vai duy trì tập luyện các tiết mục dân ca dân tộc Nùng, các tiết mục hát đối giao duyên biểu diễn phục vụ khách đến tham dự lễ hội.

Các homestay tại thôn Khâu Vai đã sẵn sàng phục vụ khách đến lưu trú

Chị Lương Thị Mòn, Trưởng thôn Khâu Vai chia sẻ: “Để chuẩn bị cho Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai, Đội văn nghệ dân gian thôn thường xuyên duy trì tập luyện hằng tuần, Chi hội phụ nữ tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu vực chợ phiên và đường giao thông xung quanh thôn Khâu Vai. Chuẩn bị mâm lễ để dâng hương miếu ông, miếu bà và phục vụ Lễ cầu duyên”. Đến thăm Khâu Vai homestay, A Lự homestay và các homestay khác, cơ bản các nhà đều có khách đặt nghỉ hết phòng vào tối 26.3 âm lịch trước đây hơn một tháng. Đối với các hộ không kinh doanh lưu trú, đã chủ động dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lương thực, thực phẩm để bán hàng ăn, nước giải khát phục vụ khách. Mọi người đều lao động với không khí khẩn trương, nhộn nhịp. Tất cả vì mục đích phục vụ khách đến tham quan được chu đáo, an toàn nhất.

Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo các đơn vị trường học chỉnh trang khuôn viên lớp học, vệ sinh nhà lưu trú học sinh sẵn sàng phục vụ chỗ nghỉ cho khách có nhu cầu. Đồng thời cử giáo viên tham gia làm tình nguyện viên cung cấp thông tin, giới thiệu cho khách biết về các hoạt động tại lễ hội, về truyền thuyết chợ Phong Lưu (chợ tình) Khâu Vai. Tư vấn, giới thiệu chỗ ăn nghỉ cho khách đến tham quan; tạo điều kiện cho khách để phương tiện ô tô, xe máy tại sân trường...

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024 đang đến gần. Hy vọng với sự chuẩn bị tích cực của huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai, sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân và du khách khắp nơi đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại lễ hội.

Quỳnh Lưu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập