Chính trị

Huyện Mèo Vạc thực hiện “8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”

19/05/2020 00:00 157 lượt xem

Kỷ niệm 130 năm, ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2020), cùng nhìn lại những kết quả nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã và đang thực hiện theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang trong những năm qua.

Ngày 26.3.1961, tỉnh Hà Giang vinh dự được đón Bác Hồ lên thăm. Trong buổi nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Bác đã ân cần căn dặn đồng bào đoàn kết, yêu thương nhau, tiếp đó là việc phải ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, là trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ rừng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, là học cái chữ và xây dựng đời sống mới.

Thực hiện lời dặn của Bác, những năm qua, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã vận dụng linh hoạt, có hiệu quả để đẩy mạnh quá trình xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống nhân dân. Phát huy tiềm năng và sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển để tạo bước chuyển dịch quan trọng trong cơ cấu kinh tế, nhất là về sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến nông, lâm sản. Chăm lo đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với nâng cao đời sống và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí, Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Cùng với các Đảng bộ khác thì Đảng bộ Mèo Vạc đã và đang triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả phong trào làm theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đây là phong trào tác động rất lớn, rất phù hợp, sát thực tiễn với một huyện miền núi, khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Mèo Vạc. Đối với các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tập trung thực hiện lời dạy của Bác để đổi mới tác phong, lề lối làm việc... Còn đối với nhân dân, thực hiện lời dạy của Bác về trồng trọt, tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn...  trên cơ sở các Nghị quyết, chương trình, đề án của Huyện ban hành, người dân đã tích cực thực hiện chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ chăn nuôi bò hàng hóa; 5 năm qua, diện tích trồng cỏ đã tăng trên 1.500 ha; đàn gia súc hiện có 93.000 con, tăng 9% so với năm 2015. Từ đó, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện...

Kết quả, đến nay toàn Huyện không còn xã dưới 10 tiêu chí nông thôn mới (NTM); tỷ lệ bê tông hoá đường trục thôn đạt 56,7%, số nhà ở kiên cố đạt gần 50%, số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia trên 76%, hệ thống thuỷ lợi cứng hoá trên 50%; tỷ lệ hộ thoát nghèo giảm 6,05%; duy trì 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 78% tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Là huyện có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn hạn chế. Thấm nhuần lời căn dặn của Bác “Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa”. Huyện Mèo Vạc đã và đang nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đảm bảo nâng cao chất lượng về mọi mặt, nhất là ý thức trách nhiệm vì công việc, vì nhân dân. Điều đó, được minh chứng qua sự đồng lòng từ cấp ủy Đảng, chính quyền; cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tinh thần chung sức xây dựng nông thôn mới bằng việc làm thiết thực như đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động... Qua phong trào “Ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới” đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi bộ mặt nông thôn Mèo Vạc. Vào ngày thứ 7 hàng tuần, các đồng chí lãnh đạo huyện, các lực lượng vũ trang huyện, cán bộ, công chức huyện, các xã, thị trấn cùng nhân dân tích cực tham gia phong trào tại các thôn, xã với các phần việc cụ thể như: nâng cấp, mở rộng, tu sửa và san mặt bằng đường giao thông; đổ bê tông sân và láng bó nền nhà giúp các hộ nghèo, hộ chính sách; phát cỏ, dọn dẹp vệ sinh lò đốt rác, xung quanh điểm trường, khu vực UBND các xã, thị trấn, đường giao thông; xây nhà tắm, nhà vệ sinh; vận động nhân dân che chắn chuồng trại...

Đồng chí Hầu Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Cụ thể hóa lời dạy của Bác về “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no”; “cần phải phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn... là nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng nương” những năm qua Hội LHPN huyện đã không ngừng nỗ lực, tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất; Thực hiện các Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc chương trình 30a về chăn nuôi lợn, bò sinh sản... nhằm giúp cho bà con nhân dân, hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

“Đồng bào phải chú ý vệ sinh. Để giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch, có sức khỏe thì lao động mới tốt” thực hiện lời dạy của Bác, Hội LHPN xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc đã triển khai, gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hội phụ nữ xã Tả Lủng tuyên truyền và giúp hội viên vệ sinh nhà ở.

Chị Sùng Thị Mỷ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tả Lủng cho biết: Tại các chi hội đều phát động hội viên trồng rau sạch phục vụ bữa ăn hằng ngày. Vận động hội viên tham gia tổ tiết kiệm để chị em trong hội mua lợn nuôi. Qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” tại các chi hội, hiện nay duy trì 340 hộ đạt tiêu chí này. 8/8 chi hội tham gia tổ tiết kiệm với số tiền là trên 110 triệu đồng và đã cho 112 lượt chị vay để phát triển kinh tế, giúp đỡ các hội viên thoát nghèo.

Với tình cảm kính yêu vô hạn và niềm tin tuyệt đối vào lời căn dặn của Bác. Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã và đang từng bước vượt qua khó khăn, đoàn kết, đồng lòng thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, góp phần xây dựng huyện Mèo Vạc ngày càng phát triển vững chắc nới biên cương Tổ quốc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập