Xây dựng Đảng

Huyện Mèo Vạc chú trọng đào tạo nguồn cán bộ người Mông

14/04/2020 00:00 423 lượt xem

Trong thời qua, để thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đồng thời có chính sách riêng dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Huyện ủy Mèo Vạc đã đề ra nghị quyết riêng về tập trung phát triển nguồn cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là người Mông có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm thực hiện nhiệm vụ.

Huyện Mèo Vạc hiện có 17 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 78% dân số; mặc dù là dân tộc chiếm số đông, nhưng tỷ lệ CBCCVC là người Mông làm việc trong các cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã còn khá khiêm tốn. Trong đó, ở cấp huyện chỉ hơn 11% và ở cấp xã  gần 30%. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị cấp huyện chưa có lãnh đạo hoặc CBCCVC là người Mông, như: Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động, Phòng GD&ĐT… Mặt khác, trình độ, năng lực của một số CBCCVC là người Mông còn bất cập so với yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là ở cấp xã. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đại học mới đạt hơn 48%. Nếu xét về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện nay trên 50% thì số hộ nghèo là người dân tộc Mông chiếm hơn 85% trong số 50% này. Ngoài ra, khá nhiều cán bộ, công chức người dân tộc khác đang công tác tại vùng đồng bào Mông trên địa bàn huyện chưa biết ngôn ngữ, phong tục, tập quán của người Mông... Từ những lý do đó, gây ra không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động khi triển khai nhiệm vụ về cơ sở.

Theo ông Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc: Để tháo gỡ những khó khăn trên, Huyện ủy Mèo Vạc đã ban hành nghị quyết về phát triển nguồn CBCCVC là người Mông giai đoạn 2019 – 2025 và các năm tiếp theo. Nghị quyết hướng đến mục tiêu từng bước bố trí hài hòa cán bộ là người Mông trong các cơ quan của Đảng, chính quyền, các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp huyện đến cơ sở; phù hợp với cơ cấu dân tộc, trình độ, năng lực, vị trí việc làm. Từ đó, góp phần vào công cuộc phát triển KT – XH, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân; đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện. Thực hiện nghị quyết, Huyện ủy Mèo Vạc đặt ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trước hết là: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về mục tiêu của nghị quyết; xây dựng môi trường giáo dục theo hướng phân luồng học sinh, tạo nguồn quy hoạch, đào tạo; đẩy mạnh công tác khuyến tài, khuyến học để giúp đỡ, hỗ trợ học sinh, sinh viên là người Mông có đủ điều kiện phát huy khả năng và năng lực của mình. Hàng năm, rà soát và khảo sát nguyện vọng của sinh viên người Mông tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp để có hướng bồi dưỡng kết nạp Đảng cũng như bố trí, sử dụng vào những vị trí việc làm phù hợp. Đối với CBCVC là người Mông hiện đang công tác thì tiếp tục có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ; nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện thực hóa nghị quyết của Huyện ủy Mèo Vạc, hiện nay, có 8 em là người dân tộc Mông đang được học việc tại một số cơ quan, đơn vị của huyện, như: Văn phòng Huyện ủy, UBND, Phòng Nội vụ…có em đã tốt nghiệp đại học và đã trải qua thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Được học việc tại đây là cơ hội tốt để các em phấn đấu, rèn luyện và vận dụng kiến thức đã có vào thực tế.

Thời gian tới với cách làm này, Đảng bộ huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách của tỉnh đối với công tác cán bộ dân tộc thiểu số. Đảm bảo tỷ lệ cơ cấu hợp lý cán bộ là người DTTS, người Mông trong từng cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành. Từng bước nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức, viên chức người Mông nói riêng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập