Văn hóa - Xã hội

Hiệu quả Dự án  phòng chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng ở huyện Mèo Vạc

22/04/2024 17:18 38 lượt xem

          Sau hơn 6 năm triển khai dự án truyền thông phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng tại các xã dự án trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống suy dinh dưỡng, cung cấp kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo hướng khoa học, bảo đảm dinh dưỡng, hình thành thói quen cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số chủ động đến Trạm Y tế khám thai định kỳ, biết dưỡng thai ngay từ những tháng đầu mang bầu.

Hiệu quả Dự án  phòng chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng ở huyện Mèo Vạc
Cán bộ Trạm Y tế xã Cán Chu Phìn hướng dẫn quy trình nấu cháo dinh dưỡng cho người dân thôn Há Ía.

          Năm 2018, Văn phòng Plan Hà Giang tại Mèo Vạc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phụ trách triển khai dự án truyền thông phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng tại 4 xã dự án gồm: Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Lũng Pù và Lũng Chinh. Với 24 nhóm tham gia, nhờ làm tốt công tác truyền thông và hằng năm đều bổ sung thêm mô hình mới hoặc mời thêm hộ dân tham gia nên đến nay đã có khoảng 430 hộ dân tham gia vào 30 nhóm phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng tại các xã dự án. Với mục tiêu nhằm giảm thiểu đáng kể tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trên địa bàn cũng như nâng cao nhận thức về vấn đề dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Ngay từ khi triển khai dự án, cán bộ Trạm Y tế đã đến từng thôn bản rà soát số trẻ em trong độ tuổi, trẻ em có nguy cơ suy dinh dưỡng, tổ chức thăm khám và có hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân. Bà Giàng Thị Sừa, cán bộ Trạm Y tế xã Cán Chu Phìn cho biết: “Trên địa bàn xã có hơn 500 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó có gần 100 cháu bị suy dinh dưỡng, qua nhiều năm triển khai thực hiện người dân đã nhận thức được chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và chủ động chăm sóc con em mình. Nhờ vậy, hiện nay số trẻ suy dinh dưỡng đã giảm xuống chỉ còn hơn 20 cháu, Trạm Y tế đang nỗ lực phối hợp cùng chính quyền địa phương, tổ chức plan triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các cháu như cho uống thuốc, tăng cường các lớp tập huấn hướng dẫn cộng đồng dân cư cung cấp chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ theo từng độ tuổi, theo dõi, hỗ trợ kịp thời chị em phụ nữ ngay từ thời kỳ đầu mang thai”.

          Các nhóm hộ tham gia mô hình tại thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn là một trong những nhóm hộ tiêu biểu thực hiện hiệu quả mô hình. Qua nhiều hình thức trình diễn bữa ăn dinh dưỡng tỷ mỉ, chi tiết gắn với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Bà Thò Thị Kía, thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn chia sẻ: “Nhờ có cán bộ Trạm Y tế và cán bộ xã thường xuyên đến tuyên truyền, tập huấn trang bị về kiến thức, hướng dẫn trực tiếp cách chế biến các món ăn đảm bảo dinh dưỡng, hỗ trợ chăn nuôi gà, bồ câu nên giờ gia đình tôi đã tự biết nấu cháo dinh dưỡng cho con cháu trong nhà. Qua đó, các cháu lớn nhanh, ít bệnh tật, chăm ngoan học giỏi, gia đình yên tâm lao động, sản xuất và sống hòa thuận, hạnh phúc hơn. Cảm ơn tổ chức Plan và cán bộ rất nhiều, gia đình sẽ thường xuyên nấu cháo đảm bảo dinh dưỡng theo hướng dẫn của cán bộ y tế để các cháu vui khỏe mỗi ngày”.

Sau 6 năm triển khai nhiều hoạt động truyền thông, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dựa vào cộng đồng tại các xã dự án trên địa bàn huyện Mèo Vạc với sự chung tay, vào cuộc của tổ chức Plan và các cấp, các ngành đã góp phần giúp trẻ em nghèo vùng cao được bổ sung dinh dưỡng, phát triển toàn diện về trí, thể, mỹ và nâng cao sức khỏe để học tập, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Minh Chuyên - Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập