Thông tin tuyên truyền

Hội thi truyền thông về chống kết hôn sớm và hôn nhân cận huyết

30/03/2015 00:00 304 lượt xem

Vừa qua, tại huyện Mèo Vạc, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Huyện đoàn Mèo Vạc, Phòng giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi “Truyền thông về chống kết hôn sớm và hôn nhân cận huyết” giữa các em học sinh đại diện cho bốn Trường THCS của 4 xã trong vùng dự án Plan là: Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn, Lũng Pù và Lũng Chinh. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các em học sinh hiểu biết hơn về hậu quả của việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Đến dự Hội thi có đồng chí Trần Kim Ngọc – Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban điều hành dự án Plan huyện.
Trong những năm gần đây, tỷ lệ tảo hôn tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc Mông. Nạn tảo hôn đã ảnh hưởng đến việc học tập, vui chơi, sức khỏe và hạnh phúc gia đình của một bộ phận trẻ vị thành niên. Nguyên nhân do nghèo đói, thất học và thiếu hiểu biết của gia đình. Vì vậy, Hội thi thực sự là dịp để các em có được nhận thức và hiểu biết đúng đắn về nguyên nhân và hậu quả của việc kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống làm suy thoái giống nòi, trẻ sinh ra có tỷ lệ dị dạng cao hoặc mắc các bệnh di truyền nghiêm trọng. Ông Vũ Thanh Hiền – Phó quản lý vùng Dự án Plan Hà Giang cho biết: Việc tổ chức truyền thông này là một trong những mục tiêu chính của Dự án “Vì em là con gái”, là dự án Plan đang triển khai tại 4 xã của huyện Mèo Vạc.
        
Tham dự Hội thi gồm 4 đội thi của 4 trường THCS tham gia ở ba phần thi: Chào hỏi, Kiến thức và phần thi Tiểu phẩm truyền thông. Với sự chuẩn bị chu đáo, các đội đã đem đến Hội thi những phần thi di dỏm, thể hiện sự hiểu biết và nhận thức của các em đối với vấn đề tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Em Lầu Mí Và – Trường Phổ thông DTBT THCS Lũng Chinh chia sẻ: Ở trường chúng em đã được các thầy, cô giáo dục chúng em về hậu qủa của việc tảo hôn sớm và kết hôn cận huyết. Thông qua Hội thi, chúng em đã biết hơn về những kiến thức để phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết. Từ đó, chúng em về sẽ tuyên truyền cho gia đình và người dân nơi mình sinh sống.  


Phần thi kiến thức của các đội.


Đội Giàng Chu Phìn đem đến Hội thi một tiểu phẩm mang ý nghĩa sâu sắc “Hãy bảo vệ trẻ em, kiên quyết chống nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống” 

Đặc biệt, qua phần thể hiện các tiểu phẩm, 4 đội thi đã giúp khán giả cũng như các em thanh thiếu nhi nhận thức rõ hơn về nguyên nhân cũng những hậu quả của việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, qua đó thấy được trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc tuyên truyên nâng cao nhận thức của các gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số để họ từ bỏ những hủ tục và quan niệm sai về việc cho con cái kết hôn sớm và kết hôn cận huyết thống. Kết thúc hội thi, Trường PT DTBT THCS Giàng Chu Phìn đã giành giải nhất, Trường PT DTBT THCS Lũng Chinh giành giải nhì.






Ban tổ chức trao giải cho các đội.

Hội thi cũng nhằm tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Luật Hôn nhân và gia đình, công tác DS/KHHGĐ, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Góp phần thực hiện ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống  ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mèo Vạc./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập