Chính trị

Giao ban các Ban chỉ đạo cải tạo vườn tạp, xây dựng NTM và hỗ trợ xây dựng nhà ở

28/05/2021 03:19 61 lượt xem

Chiều 26.5, Huyện uỷ Mèo Vạc tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban các Ban chỉ đạo (BCĐ) cải tạo vườn tạp tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững; xây dựng NTM và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tham dự có các thành viên BCĐ huyện, xã, thị trấn. Đồng chí Vương Ngọc Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ Mèo Vạc trủ trì hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị các thành viên BCĐ của huyện, xã, thị trấn cũng đã nêu lên những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong triển khai, thực hiện các chương trình. Trong đó khó khăn nhất là về nguồn lực để thực hiện việc hỗ trợ cải tạo vườn tạp, xây dựng tiêu chí NTM, xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 Tỉnh uỷ. Bố trí nguồn vốn thực hiện tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông. Điều kiện đặc thù của vườn tạp của huyện có sự khác biệt lớn so với các địa phương khác nên quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Chính sách vay vốn ưu đãi theo “Nghị quyết 58” chưa phù hợp với điều kiện của các hộ gia đình ở vùng cao. Đối với cơ chế hỗ trợ trong đề án xi măng giai đoạn 2017-2020 (Đề án 114) nhà nước hỗ trợ 70%; ngân sách huyện, xã, xã hội hóa và nhân dân đóng góp 30%, trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, ngân sách huyện không có để đối ứng, trong khi đó do tình hình dịch bệnh kéo dài, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn do vậy không có kinh phí để đóng góp thi công các công trình...

Kết luận hội nghị, Bí thư Huyện uỷ Mèo Vạc Vương Ngọc Hà đánh giá cao những kết quả mà các BCĐ đã thực hiện tốt trong thời gian qua. Nhất là trong bối cảnh chung thực hiện nhiệm vụ kép vừa thúc đẩy phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Thời gian tới để thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đồng chí yêu cầu các ngành tiếp tục bám nắm cơ sở. Trên cơ sở phụ trách của từng ngành, lĩnh vực cần tập trung nâng cao chất lượng tham mưu cho huyện thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, cải tạo vườn tạp. Các địa phương rà soát, thống kê lại việc triển khai, thực hiện quy ước, hương ước thôn bản. Trong đó chú trọng đến công tác giáo dục, thực hiện Đề án số 13 Huyện uỷ về cải tiến tang ma trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, môi trường nông thôn. Vận động các hộ xây dựng nhà ở theo kiến trúc truyền thống của đồng bào nhằm bảo tồn văn hoá đặc sắc của mỗi dân tộc. Tuyên truyền, vận động người dân sử dụng ngồn hiệu quả kinh phí dịch vụ môi trường rừng hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ các công trình đã được đầu tư phục vụ đời sống sinh hoạt nhân dân; nhất là đối với các công trình xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hoá từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân. Đối với ngành y tế thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng chống ngộ độc thực phẩm. Kiểm soát chặt chẽ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các bếp ăn tập thể, hệ thống nhà hàng, quán ăn. Ngành chuyên môn, các địa phương rà soát lại việc quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn. Về triển khai cải tạo vườn tạp, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tập huấn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân. Lựa chọn xây dựng kế hoạch, mô hình thực hiện bài bản, không hình thức, trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tổ giúp việc, từng ngành, đoàn thể. Tiếp tục kêu gọi, vận động tài trợ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập