Thông tin tuyên truyền

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ 2 năm 2017

21/06/2017 00:00 128 lượt xem

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng), là giải thưởng hằng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình,..) do Bộ Thông tin – Truyền thông cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí và Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp ủy tiêu biểu trong việc tham gia hưởng ứng Giải Búa liềm vàng trên phạm vi toàn quốc. ​
 
Giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng. Đồng thời ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về xây dựng Đảng.
Về đối tượng tham dự giải: Đối với tác giả: Là công dân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình,..). Tác giả dự giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành; đối với tác phẩm: Là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại viết về xây dựng Đảng đã đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in; phát thanh; truyền hình; báo điện tử; ảnh báo chí.
Các tác phẩm báo chí, ngoài những tiêu chí chung để xét duyệt như được đăng, phát trên các các loại hình báo chí kể từ ngày 1/11 năm trước đến ngày 31/10 năm sau; phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn; nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng, đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng… thì còn có những tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí, cụ thể như sau:
Báo in: Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí; không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.
Báo điện tử: Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài; không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau, không có tên loạt bài.
Phát thanh: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ; tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 60 phút/tác phẩm.
Truyền hình: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện; tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 120 phút/tác phẩm.
Ảnh báo chí: Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử); không xét ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính, ảnh phong cảnh.
Về cơ cấu giải thưởng: Đối với tác phẩm: Giải thưởng hàng năm được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong 05 loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí) với số lượng 01 giải Đặc biệt, 05 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C và 25 Giải Khuyến khích; Đối với tập thể: Ban Tổ chức sẽ trao Giải đồng hạng “Xuất sắc” cho 10 cơ quan báo chí và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu.
Mức tiền thưởng cụ thể như sau: Giải Đặc biệt: 100.000.000đ, Giải A: 50.000.000đ, Giải B: 35.000.000 đ, Giải C: 25.000.000đ, Giải Khuyến khích: 10.000.000đ, Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng 15.000.000đ, Tiền thưởng cho các tác giả có tác phẩm vào chung khảo: 2.000.000đ
Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng sẽ được tổ chức hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3/2.
Hồ sơ tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi về cơ quan Thường trực Giải chậm nhất vào ngày 10/11 hàng năm (theo dấu bưu điện). Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng.
Địa chỉ nhận tác phẩm: Tạp chí Xây dựng Đảng, số 69 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại: 080.45100; (04) 32373667.
Email: Bualiemvang@xaydungdang.vn

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập