Chính trị

Công tác Tuyên giáo huyện Mèo Vạc một năm nhìn lại

10/12/2021 12:49 198 lượt xem

Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh trên người và vật nuôi có diễn biến phức tạp, nhưng tình hình chính trị, xã hội trong toàn huyện vẫn ổn định, kinh tế tăng trưởng khá. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố; công tác quốc phòng – an ninh, chống tham nhũng được quan tâm thực hiện, an sinh xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị ổn định, các sự kiện chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm được tổ chức trang trọng, chu đáo, an toàn, tiết kiệm; các phong trào thi đua yêu nước hướng tới ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được đẩy mạnh, tạo nên không khí phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội địa phương. Để có những đánh giá trên không thể phủ nhận vai trò của công tác tuyên giáo đóng góp vào thành tích chung của huyện.

Công tác Tuyên giáo huyện Mèo Vạc một năm nhìn lại
Hội nghị báo cáo viên được triển khai trực tuyến về cơ sở

Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã bám sát sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội các cấp làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; củng cố niềm tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, yên tâm trong tư tưởng, nỗ lực tăng gia lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội địa phương. 

Trong lĩnh vực tham mưu, đề xuất, giúp việc cấp ủy, chính quyền huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 71 văn bản gồm: 27 kế hoạch, 18 báo cáo, 23 công văn, 03 Quyết định về lãnh, chỉ đạo điều hành nhiệm vụ trên lĩnh vực công tác tuyên giáo. Trực tiếp ban hành 149 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực công tác tuyên giáo. Tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ tổ chức 21 hội nghị lồng ghép với hội nghị báo cáo viên để triển khai các nội dung tuyên truyền về cơ sở. Từ những số liệu trên, có thể thấy Ban Tuyên giáo đã làm tốt vai trò tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chỉ đạo công tác định hướng, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên các mặt công tác.

Lãnh đạo huyện trong một dịp triển khai nghị quyết của Huyện

Với nhiệm vụ giáo dục chính trị lý luận và biên soạn lịch sử Đảng: Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, thông tin thời sự, thông tin những vấn đề mới về lý luận chính trị được thực hiện tốt từng bước đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên. Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm chính trị huyện đã mở mở 18 lớp = 1.524 học viên, đạt 80% kế hoạch năm (do tình hình dịch Covit -19 diễn biến phức tạp không thế tiếp tục mở lớp). Mở 01 lớp bồi dưỡng tập huấn chính trị hè cho đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên nhân viên các đơn vị trường học năm 2021= 1.409/1.493 học viên tham gia bằng hình thức trực tuyến. Công tác biên soạn lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng địa phương, Ban Tuyên giáo Huyện ủy hoàn thành thẩm định 100% cuốn lịch sử Đảng của 18/18 xã, thị trấn và đã phát hành trong năm 2021. 

Trong công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã truyền tải tất cả các văn bản chủ trương, đường lối, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện xuống cơ sở bằng những hình thức tuyên truyền phù hợp, đảm bảo theo đúng tiến độ thời gian và nội dung tuyên truyền; đặc biệt là Ban Tuyên giáo huyện đã bám sát tình hình dịch bệnh chuẩn bị cập nhật nội dung tuyên truyền bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh theo thời gian tính bằng giờ, chuyển ngữ sang tiếng Mông để đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch Covit-19, dịch viêm da nổi cục trên trâu bò, dịch tả lợn Châu Phi…. Chủ động thẩm định các nội dung tuyên truyền của Trung tâm văn hóa huyện; chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền treo băng zôn, khẩu hiệu, đăng tải các tin bài2 phục vụ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp và theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo tỉnh về cơ sở.

Với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên: Đây là thế mạnh của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc, trong năm đã tổ chức 11 hội nghị báo cáo viên bằng hình thức trực tuyến từ huyện đến xã; báo cáo viên trực tiếp là đồng chí Trưởng ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy và mời báo cáo viên là trưởng các ngành của huyện tham gia; bên cạnh đó Ban Tuyên giáo huyện Biên tập và phát hành Bản tin Thông báo nội bộ điện tử hàng tháng, đã phát hành 12 số trong năm 2021 dưới dạng PDF cho các chi, đảng bộ cơ sở qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản VNPT Ioffice 4.0.

Các cán bộ đảng viên trong một dịp học tập nghị quyết trực tuyến từ TƯ về huyện

Trong lĩnh vực Công tác khoa giáo: Theo thực tiễn địa phương và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo huyện đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ ban hành các văn bản tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, hiệu quả…; chỉ đạo tốt các nội dung tham mưu cho cấp ủy khi triển khai thực hiện công tác tuyên truyền liên quan đến lĩnh vực khoa giáo và hướng dẫn khai báo sức khỏe y tế; cách thức vệ sinh, phun thuốc tiêu độc, khử trùng;  khám chữa bệnh cho nhân dân; chế độ chính sách của giáo viên, học sinh trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo… đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả.

Với chức trách là cơ quan tham mưu chính trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện; Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động, linh hoạt, thiết thực khi tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện theo hướng thiết thực hiệu quả, sát thực tiễn cơ sở. Đã có 15 tập thể và cá nhân được khen thưởng cấp huyện, 01 cá nhân được tỉnh và 01 tập thể thôn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen biểu dương và tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021. 

Thực hiện nhiệm vụ Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 của huyện (BCĐ phòng chống âm mưu DBHB của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa trước đây). Ban Tuyên giáo đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm thông tin tình hình dư luận xã hội, thực hiện tốt công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, động viên các thành viên viết tin, bài, comend…đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Tích cực đăng tải, chia sẻ các bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn hiểu về các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; xây dựng các hội nhóm tích cực trên không gian mạng; thường xuyên tham gia hoạt động báo xấu các tài khoản phản động, chống phá, đăng tin bài để tuyên truyền các thông tin tích cực, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy xác định mình là cầu nối, là điều phối chính của huyện trong công tác tuyên truyền; dù là tuyên truyền cho đảng hay cho chính quyền thì đều là tuyên truyền xuống nhân dân. Vì vậy, đã luôn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện triển khai “phương châm 4 cùng” trong hoạt động tuyên truyền (cùng mục đích, mục tiêu; cùng nội dung tuyên truyền; cùng khởi động hành động; cùng kết quả). Vận động đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhờ sự phối hợp này mà công tác tuyên truyền của huyện Mèo Vạc đã thu được nhiều kết quả tích cực; đúng như nhận định về kết quả ở phần đầu bài viết đã đề cập đến. Thực hiện Quyết định số 238 của Tỉnh ủy về Ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy với UBND cùng cấp trong thực hiện công tác tuyên truyền…Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ký kết khung phối hợp với Ủy Ban nhân dân huyện và trực tiếp ký kết Quy chế phối hợp với các ngành, hội trong Khối kinh tế tổng hợp, Khối nội chính, Khối văn hóa và các ngành, Hội trong Khối Khoa giáo giai đoạn 2021 – 2025.

Sau một năm nỗ lực làm việc có thể khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo tỉnh, Ban Thường vụ Huyện uỷ; sự phối hợp thường xuyên giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn; năm 2021, công tác tuyên giáo của huyện Mèo Vạc đã và đang được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác và đạt được kết quả tích cực, đồng bộ, hiệu quả. Công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, tạo môi trường tích cực cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vấn đề cơ bản là đã truyền được tinh thần quyết liệt trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, góp phần ổn định tình hình, cổ vũ động viên nhân dân vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch của huyện đề ra.

Thiên Trang (Ban Tuyên giáo Huyện ủy)

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập