Thông tin tuyên truyền

CẢNH BÁO - BÃO SỐ 1 CHÍNH THỨC ĐỔ BỘ VÀO ĐẤT LIỀN

17/07/2023 15:37 156 lượt xem

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, dự báo từ 18/7 - 20/7, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 100-200mm/đợt. Trên các sông suối có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 2-5m, nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất cục bộ

Thông tin từ Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia:

Sáng 17/7, bão số 1 (cơn bão Talim) đang tiến dần vào khu vực vịnh Bắc Bộ và có nguy cơ gây mưa lớn, dông, lốc kèm gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang:

Dự báo: Từ ngày 18/7 đến hết đêm 19/7, trên khu vực tỉnh Hà Giang có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm/đợt. Trên các sông suối thuộc khu vực tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m.

Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất cục bộ trên các khe suối nhỏ; nơi có địa hình sườn đất dốc; ta luy trên các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Lưu ý: các huyện có nguy cơ cao, gồm: Vị Xuyên, Bắc Mê, Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đề nghị mọi người chủ động phòng chống, chuẩn bị ứng phó với mưa dông, lốc, sét, sạt lở đất và lũ quét có thể xảy ra.

I. Ứng phó với mưa dông, lốc, sét:

  1. Gia cố nhà cửa đề phòng mưa bão làm tốc mái, đổ nhà, sử dụng các vật liệu có sẵn như cỏ tranh, rơm, rạ… phủ lên mái nhà để giảm thiểu tác hại của mưa đá. Kiểm tra lại toàn bộ nhà cửa, nhanh chóng sửa chữa những chỗ bị hư hỏng, buộc lại cửa sổ, mái che đề phòng gió lốc có thể giật tung và thổi bay gây tai nạn cho người cũng như thiệt hại về của cải.
  2. Di chuyển gia súc, gia cầm đến nơi an toàn và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.
  3. Tạm ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà phòng tránh tai nạn điện giật hay chập cháy.
  4. Không đi ra ngoài đề phòng các vật bị gió thổi bay như tôn lợp mái, cành cây gãy, cây đổ, dây điện đứt gây nguy hiểm đến tính mạng. Tránh xa những nơi dễ đổ như cây to, cột điện, bờ tường đề phòng tai nạn.
  5. Sau mưa dông, cần làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, dọn dẹp lại ngôi nhà xem có hư hỏng gì không, kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, gas trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

II. Phòng tránh sạt lở đất, lũ quét:

Dấu hiệu:

Mưa nhiều ngày/mưa lớn.

Vết nứt tường nhà, sườn đồi, mái dốc, cây nghiêng, nước sông, suối từ trong chuyển màu thành nước đục…

Mặt đất phồng lên, cây cối rung chuyển, âm thanh lạ trong lòng đất.

Việc cần làm:

  1. Theo dõi tin tức, thông báo cho chính quyền khi phát hiện dấu hiệu sạt lở đất.
  2. Kiểm tra, gia cố công trình, nhà cửa, các công trình mới san đào dở dang, khơi thông dòng chảy trước mùa mưa lũ.
  3. Chủ động chuẩn bị thức ăn, nước uống, thuốc và đồ sơ cứu y tế, đèn pin, cuốc, xẻng, cuộn dây…Chủ động di chuyển người, tài sản, vật nuôi ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, ngập úng, lũ quét để hạn chế tối đa thiệt hại. Sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.
  4. Chạy nhanh ra khỏi nơi nguy hiểm khi nghe hoặc nhận thấy tiếng động lớn hoặc dấu hiệu không bình thường.
  5. Đặc biệt chú ý không được đi qua và lại gần khu vực sạt lở đất, đá; không được đánh cá, vớt củi, bơi lội qua sông suối khi mưa lớn; không đi gần khu vực cầu, cống khi nước đang lên, dòng chảy mạnh.
BBT

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập