Văn hóa - Du lịch

Các hoạt động chợ phong lưu Khâu Vai hút khách du lịch thập phương

07/05/2024 20:11 28 lượt xem

Mặc dù lễ khai mạc phải hoãn do ảnh hưởng bởi giông lốc kèm theo mưa đá. Tuy nhiên các hoạt động diễn ra tại chợ phong lưu Khâu Vai năm 2024 vẫn sôi động hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách bốn phương tham gia trải nghiệm.

Các hoạt động chợ phong lưu Khâu Vai hút khách du lịch thập phương

Đến với lễ lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai 2024, người dân, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa độc đáo như Không gian văn hóa các dân tộc của 18 xã, thị trấn huyện Mèo Vạc. Với chủ đề "Ấn tượng Khâu Vai", Lễ hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc cao nguyên đá như: Thổi khèn Mông; múa kiếm của dân tộc Giáy; múa nhảy lửa, điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô; múa trống của dân tộc Giáy; hát dân ca, hát đối giao duyên của dân tộc Nùng, Giáy...Không chỉ được hòa mình vào không khí lễ hội, nhân dân và du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian sôi động như: Thi leo cột chinh phục tình yêu, tung còn giao duyên, đánh yến, ném pao, địu nước, giã bánh giày...

Theo ghi nhận, mặc dù vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 dài ngày, tuy nhiên lượng du khách thập phương cũng như đồng bào các dân tộc huyện bạn cũng đã giành thời gian đến Mèo Vạc để tham gia trải nghiệm. Nhất là tìm hiểu phong tục tập quán, tín ngưỡng của đồng bào vùng cao. Đặc biệt, năm nay nhiều đoàn du khách cũng đã mạnh dạn đăng ký tham gia biểu diễn những tiết mục ca, múa, hát, nhảy giao lưu để góp vui cùng lễ hội. Những tiết mục văn nghệ hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) lại càng được đông đảo bà con và du khách cảm thấy tự hào, phấn khởi.

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, du khách tỉnh Hòa Bình chia sẻ: Hôm nay đến đây đoàn chúng tôi rất vui mừng vì biết Hà Giang rất đẹp với nhiều nét văn hóa đặc sắc. Và chúng tôi đã thể hiện một bài múa truyền thống của dân tộc Thái, chủ đề mừng đất nước đổi mới và chào mừng chiến thắng Điện Biên Phủ. Đoàn rất vui vì được nhân dân và du khách đón nhận cổ vũ nhiệt tình.

Là sự kiện văn hóa nổi tiếng và chỉ duy nhất một lần trong năm, Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách tìm về bến đợi tình yêu. Không chỉ được cảm nhận, trải nghiệm một Mèo Vạc hoang sơ, kỳ vĩ, mê đắm lòng người và du khách bốn phương còn được cảm nhận một phiên chợ không kẻ bán, người mua mà chỉ có những lời tâm tình sau một năm gặp lại. Đây là nét văn hóa đặc sắc, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của bà con nhân dân các dân tộc trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn.

Minh Giàng - Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập