Văn hóa - Xã hội

Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa đá kèm gió lốc

22/04/2024 17:14 35 lượt xem

Trận gió lốc kèm mưa đá vào đêm ngày 20/4 xảy ra trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tiếp tục gây thiệt hại nặng về tài sản và sản xuất của nhân dân. Hiện nay, các địa phương của huyện Mèo Vạc đang khẩn trương thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống nhân dân.

Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa đá kèm gió lốc
các lực lượng xã Lũng Chinh tập trung giúp nhân dân tu sửa lại mái nhà

Là một trong 62 hộ gia đình trên địa bàn xã Lũng Chinh bị ảnh hưởng do trận mưa đá, kèm gió lốc xoáy xảy ra vào đêm ngày 20/4. Gia đình anh Vàng Văn Trọng, trú tại thôn Sủng Khể đã bị tốc 2/3 diện tích mái nhà bằng Proximang, do thời điểm xảy ra lốc xoáy vào nửa đêm do vậy toàn bộ đồ đạc, vật dụng sinh hoạt của gia đình đều bị ướt, hỏng. Hiện nay với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân trong thôn, ngôi nhà của gia đình đang được lợp lại. Anh Trọng chia sẻ thêm: Mưa to, gió lớn đến bất ngờ nên gia đình hoang mang lắm. Sau khi gió lốc đi qua, được xã và bà con hỗ trợ gia đình cảm thấy rất vui. Khi sửa xong mình phải giằng néo thêm để mái nhà chắc chắn hơn.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã Lũng Chinh yêu cầu các thôn, bản khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại do mưa đá kèm gió lốc gây ra trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ kịp thời các hộ dân chịu thiệt hại. Hiện nay, công tác thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả vẫn đang được địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra cấp ủy, chính quyền xã cũng đã tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại và kiểm tra, nắm tình hình thiệt hại tại các thôn, bản.

Nhiều diện tích cây đổ tại xã Lũng Chinh do ảnh hưởng gió lốc

Theo Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Mèo Vạc, trận mưa đá kèm gió lốc đêm ngày 20/4 toàn huyện có 152 hộ của 8 xã bị tốc mái từ 30-90%; 29 chuồng trại và một điểm trường bị ảnh hưởng. Trong đó nhiều nhất là địa bàn xã Nậm Ban và Lũng Chinh. Hiện nay, các địa phương đang huy động toàn bộ lực lượng góp công, giúp các hộ bị tốc mái sửa chữa, dựng lại nhà ở. Đồng thời, kiểm đếm thống kê toàn bộ diện tích cây cối bị gãy đổ cũng như hoa màu bị ảnh hưởng. Các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để khắc phục. Trước mắt, tập trung việc đảm bảo nhà ở, giao thông, sửa chữa lưới điện và không để gián đoạn việc học tập của học sinh, di chuyển các hộ trong nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân theo dõi tình hình thời tiết, chủ động các biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập