Thông tin tuyên truyền

Cờ Tảng tiêu biểu trong công tác bảo vệ rừng

09/09/2017 00:00 228 lượt xem

Những năm qua, đồng bào Lô Lô thôn Cờ Tảng, xã Xín Cái huyện Mèo Vạc đã làm tốt công tác chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ đó, những cánh rừng nơi đây ngày cành thêm xanh.

Bao đời nay, người dân Lô Lô thôn Cờ Tảng đã gắn liền với rừng, người dân nơi đây luôn quan niệm bảo vệ rừng như bảo vệ cuộc sống của chính họ. Câu nói "rừng còn là làng còn" của đồng bào nơi đây đã ngấm sâu vào ý thức mỗi thế hệ người dân.

Cờ Tảng có 32 hộ với 147 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Lô Lô, số hộ nghèo chỉ còn 15 hộ. Thời gian qua, để công tác Quản lý bảo vệ rừng tại địa phương ngày càng tốt hơn, ngành nông nghiệp tỉnh đã giao khoán cho Thôn quản lý trên 100ha rừng phòng hộ, ngoài việc nhận tiền hỗ trợ quản lý bảo vệ rừng, người dân còn có thêm quyền lợi khi khai thác các sản phẩm phụ, trồng thêm các loài cây trồng có giá trị kinh tế dưới tán rừng. Để bảo vệ có hiệu quả diện tích rừng được giao khoán, người dân thôn Cờ Tảng đã đưa việc quản lý bảo vệ rừng vào quy ước, hương ước thôn bản, tiến hành ký cam kết từng hộ dân với thôn, xã với những hình thức xử phạt mang tính răn đe cao. Theo đó, nếu hộ dân nào mong muốn chặt cây làm nhà, sửa nhà, làm chuồng trại thì phải thông qua thôn bản và được sự cho phép của trưởng thôn cùng đông đảo bà con nhân dân và chỉ chặt trong định mức cây cho phép, còn đối với những hộ dân tự ý chặt cây không xin phép tùy theo mức độ và kích thước cây; nhẹ thì bị phạt từ 150 – 500.000 đồng, nặng có thể lên tới 10- 15 triệu đồng, nếu là đảng viên hình phạt sẽ nặng hơn.

Điều đặc biệt hơn ở thôn Cờ Tảng, chẳng ai bảo ai cứ mỗi tháng theo lịch các hộ gia đình lại cử người lên rừng phát quang cây cỏ, chăm sóc cây cối và kiểm tra tình hình phát triển của cây. Không chỉ đoàn kết bảo vệ rừng được giao, dân làng còn cải tạo đất sản xuất trên nương rẫy cũ, trồng các cây lương thực ngắn ngày, trồng cỏ để chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế, đối với tiền trợ cấp bảo vệ rừng các hộ dân họp bàn thống nhất đưa vào quỹ hoạt động của thôn để xây dựng đường giao thông, làm kênh mương thủy lợi, hỗ trợ các hộ nghèo khó khăn. Nhờ bảo vệ tốt diện tích rừng nên chất lượng nguồn nước sinh hoạt luôn dồi dào, khả năng tích trữ nước cho các công trình thủy lợi, thủy điện được thuận lợi.

Về Cờ Tảng hôm nay, nhìn những cánh rừng xanh ngút ngàn tươi tốt mới thấy được hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ rừng của người dân nơi đây. Những việc làm của người dân nơi đây xứng đáng để nhiều thôn, bản khác noi theo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập