Chính trị

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Pả Vi

06/04/2017 00:00 199 lượt xem

Chiều 5/4, đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Pả Vi về xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Tham dự có Lãnh đạo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh; các đồng chí BTV Huyện ủy, ngành chuyên môn, các hộ tham gia Đề án và 30 hộ dân 2 thôn Pả Vi Thượng và Pả Vi Hạ.

Tại buổi tiếp xúc các đại biểu và nhân dân được nghe đồng chí Bế Xuân Đại, Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh giới thiệu khái quát về Làng văn hóa du lịch ở Pêru. Những tiềm năng và cách làm du lịch cộng đồng của người dân nước bạn là bài học quý giá để thực hiện Đề án xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi. Hiện nay đã có 51/52 hộ gia đình chủ động hiến đất trong khu vực quy hoạch, các hộ nhận đầy đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Về tiến độ triển khai các hạng mục, đơn vị thi công phối hợp với xã tiến hành thi công một số hạng mục công trình công cộng như: bãi đỗ xe, đường giao thông nội thôn, nhà trưng bày sản phẩm truyền thống, nhà văn hóa, bể nước và chuồng trại chăn nuôi tập trung… Tổ chức xét duyệt cho 15 hộ dân đủ điều kiện tham gia Đề án, các hộ đã bốc thăm lựa chọn vị trí đất và chuẩn bị nguyên, vật liệu để xúc tiến khởi công. Huyện xây dựng phương án hỗ trợ lãi xuất vay vốn ngân hàng cho các hộ thuộc thôn Pả Vi Thượng, Pả Vi Hạ để xây dựng nhà cửa. Phương án đang được trưng cầu ý kiến từ các sở, ngành trước khi ban hành.

Tại buổi đối thoại, nhân dân xã Pả Vi và các hộ tham gia Đề án đồng tình nhất trí cao với chủ trương xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Các hộ mong muốn huyện tạo mọi điều kiện cho vay vốn có hỗ trợ lãi xuất. Thống nhất vật liệu để xây dựng nhà cửa, đảm bảo theo mẫu chung. Bên cạnh đó có cơ chế hỗ trợ để các hộ vận chuyển gỗ thuận lợi.

Trả lời các ý kiến tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Hầu Minh Lợi cảm ơn sự đồng thuận tham gia của các hộ dân, đặc biệt một số hộ đăng ký tham gia không phải là người địa phương. Khẳng định việc xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông là một hướng đi tạo bước đột phá. Một nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đây cũng là Đề án giúp nhân dân bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Tổ chức lại sản xuất, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tạo ra sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Là điểm đến hấp dẫn trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Để Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông sớm hình thành, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc đề nghị xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất trong quy hoạch chấp hành tốt quy định Nhà nước. Huyện sẽ ban hành phương án cho thuê đất trong khu vực quy hoạch phù hợp theo nhu cầu hộ tham gia. Đối với các hạng mục công trình công cộng đề nghị đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành theo đúng lộ trình đã xây dựng./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập