Chính trị

Đoàn khảo sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với Mèo Vạc

10/01/2018 00:00 169 lượt xem

Sáng ngày 10.1, Đoàn khảo sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Mèo Vạc về việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Sở Tư pháp… Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và và một số phòng, ban liên quan.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Chi nhánh trợ giúp pháp lý, thực hiện 9 đợt truyền thông về trợ giúp pháp lý (TGPL) tại 32 thôn trong toàn huyện cho trên 1.700 lượt người; truyền thông tại các phiên chợ được 12 buổi với hơn 12.000 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền bao gồm các nội dung cơ bản của Luật TGPL; quyền và nghĩa vụ của người được TGPL; cách thức tiếp cận với chính sách TGPL… Thông qua các đợt tuyên truyền đã trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, vướng mắc về pháp luật 48 vụ việc, tiếp nhận và chuyển về Trung tâm TGPL 20 yêu cầu TGPL trong lĩnh vực tham gia tố tụng.

Việc triển khai thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg đã có tác động tích cực đến đời sống xã hội của người dân sinh sống tại các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn được hưởng thụ các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí mà không phải đi xa, đáp ứng nhu cầu được trợ giúp pháp lý ngày càng đa dạng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân để họ có hành vi ứng xử phù hợp với pháp luật, tạo niềm tin của nhân dân về chính sách trợ giúp pháp lý của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của huyện nhà.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội – Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện chính sách pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện. Đồng thời đề nghị huyện phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả tới nhân dân.

Đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội chụp ảnh lưu niệm tại khuôn viên làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ.

Trước đó đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã khảo sát việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Pả Vi và thăm quan làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập