Chính trị

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm Y tế, giai đoạn 2009 - 2012 tại huyện Xín Mần

20/06/2013 00:00 101 lượt xem

Ngày 15/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh, đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm Y tế, giai đoạn 2009 – 2012, tại huyện Xín Mần. Dự buổi làm việc có đồng chí Thào Hồng Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII, cùng một số cơ quan Ban, Ngành của tỉnh có liên quan.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, các cơ quan, đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện tốt, công tác quản lý Nhà nước về BHYT được tăng cường, công tác tuyên truyền đã đi vào chiều sâu, đổi mới về hình thức và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, xã hội. Đến nay, số thẻ tham gia BHYT đã tăng từ 96,6% năm 2009 lên 98,2% năm 2012 với gần 62 nghìn người tham gia. Trong đó, nhóm người lao động và sử dụng lao động gần 3000 thẻ đạt 98,2%, nhóm người được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% trên 59.500 người đạt 98,1%. Nhóm người tự nguyện tham gia BHYT và tự đóng BHYT đạt 18,3%. Việc thực hiện công tác khám chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT đã có chuyển biến tích cực, chất lượng các dịch vụ ngày càng tăng lên. Tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm sau cao hơn năm trước từ trên 6 tỷ năm 2009 lên trên 14 tỷ đồng năm 2012.

 

Trên cơ sở thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, các đại biểu đã kiến nghị, thảo luận những vấn đề đang vướng mắc, cần tháo gỡ như: Việc in, phát thẻ, thời hạn sử dụng thẻ BHYT; giải pháp xử lý thẻ BHYT cấp trùng; công tác giám định BHYT; Đối tượng học sinh tham gia; thẻ BHYT không có ảnh khi đi khám, chữa bệnh không có giấy tờ tùy thân giải quyết ra sao; nguồn kinh phí cấp tuyên truyền BHYT còn hạn chế… Kiến nghị Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành lộ trình thực hiện BHYT toàn dân theo Nghị quyết 21 – NQ/TW làm cơ sở cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Thào Hồng Sơn, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đánh giá cao những nỗ lực của huyện Xín Mần trong việc thực hiện chính sách BHYT và nhấn mạnh trong thời gian tới cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả công tác giám định… Những kiến nghị của các cấp các ngành trong huyện sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, để đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong thời gian tới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập