Chính trị

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 07 gắn với Nghị quyết 209 HĐND tỉnh

29/08/2017 00:00 126 lượt xem

Sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 209 HĐND tỉnh, từ nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã có điều kiện để mở rộng, đầu tư phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi gia súc hàng hóa. Để khuyến khích nông dân và cụ thể hóa Nghị quyết 209, huyện Mèo Vạc đã ban hành và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 07 về chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ, Nghị quyết đi vào cuộc sống giúp người dân có thêm động lực, quyết tâm xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tiếp tục góp phần đưa các nghị quyết trên vào cuộc sống, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thường trực Đảng ủy và khối đoàn thể xã Lũng Chinh đến thôn Tìa Sính để tuyên truyền, vận động các hộ dân biết sâu sắc hơn Nghị quyết 07 của BCH Đảng bộ huyện về chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa. Gia đình anh Vàng Nỏ Sình và chị Thào Thị Máy cũng vậy trước đây chưa biết được cơ chế hỗ trợ của huyện về mở rộng, cũng như chuyển đổi diện tích trồng cỏ nên gia đình vẫn chưa thật sự thoát nghèo. Chị cho biết: nhà mình có 3 con bò rồi, nhưng diện tích cỏ thì ít lắm, hôm nay được nghe cán bộ tuyên truyền về cơ chế hỗ trợ chuyển đổi diện tích trồng ngô xấu sang trồng cỏ của huyện, mình đã đăng ký mở rộng thêm 1ha cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò. Cảm ơn Nhà nước nhiều lắm, giờ gia đình đang tích cực làm đất để trồng cỏ, mấy hôm nữa cán bộ còn đến nghiệm thu.

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mèo Vạc nhiệm kỳ 2015-2020 về thực hiện chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, đưa huyện Mèo Vạc trở thành trung tâm phát triển đàn gia súc hàng hóa lớn nhất của tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tổng đàn gia súc của huyện đạt 65.192 con, trong đó đàn bò 33.825 con; bò xuất chuồng 4.500 con tương đương với 288 tỷ chiếm trên 38 % tổng thu nhập về nông nghiệp của huyện. Phấn đấu đến năm 2020, nâng diện tích cỏ lên 5.500 ha; thực hiện chuyển đổi được 250 ha đất trồng ngô sang trồng cỏ. Đến nay toàn huyện đã thực hiện chuyển đổi được trên 50ha cỏ chăn nuôi. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa mục tiêu mà Nghị quyết 07 đã đề ra, huyện Mèo Vạc xác định việc triển khai, thực hiện Nghị quyết là một việc làm quan trọng, mang tính đột phá. Do vậy, vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Song song với thực hiện Nghị quyết 07, huyện Mèo Vạc còn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân về Nghị quyết 209 HĐND tỉnh. Để làm tốt điều này huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức hội nghị triển khai, phố biến các chính sách phát triển nông nghiệp đặc biệt là Nghị quyết 209, tổ chức các buổi tuyên truyền theo hình thức lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, thị trấn, các đối tượng được tuyên truyền là cán bộ, đảng viên và nhân dân cư trú tại các thôn bản. Ngoài ra Phòng nông nghiệp phát triển nông thôn và Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện tích cực thực hiện quá trình thẩm định theo nhu cầu đăng ký của người dân. Theo số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã tiến hành thẩm định 455 hộ đủ điều kiện vay vốn thuộc 18/18 xã thị trấn. Trong đó Ngân hàng đã giải ngân 385 hồ sơ với số tiền trên 31 tỷ 360 triệu đồng. Số vốn được giải ngân kịp thời là đòn bẩy để người dân có điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Nhờ có Nghị quyết 209, Nghị quyết 07 đàn gia súc trên địa bàn xã Lũng Pù tăng cả về chất lượng đến số lượng.

Thời gian tới để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 209 Đảng bộ huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng đó tiếp tục tổ chức sàng lọc kỹ các đối tượng vay ngay tại cơ sở để bảo đảm đã tiến hành thẩm định là giải ngân được vốn vay. Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh Hà Giang. Huyện Mèo Vạc tổ chức phát động phong trào thi đua nước rút từ ngày 01 tháng 8 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2017 với khẩu hiệu “Chung sức cùng nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết 209 ngày 10/12/2015 và Nghị quyết 86 ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh Hà Giang gắn với thụ tinh nhân tạo cho đàn bò cái”.

Có thể nói việc lồng ghép thực hiện Nghị quyết 07 vào các chương trình, dự án như: 135, 30a; chương trình nông nghiệp trọng tâm và các chương trình dự án khác, bước đầu đã mang lại hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ cao. Từng bước giúp người dân tìm được lối thoát trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở vùng cao./. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập