Quốc phòng - An ninh

TAND Mèo Vạc làm tốt công tác xét xử các vụ án theo đúng luật định

03/12/2021 03:08 69 lượt xem

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện Mèo Vạc, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, Nghị quyết của Ban cán sự Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang, Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, công chức Tòa án nhân dân huyện Mèo vạc đã có nhiều cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

TAND Mèo Vạc làm tốt công tác xét xử các vụ án theo đúng luật định
Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc xét xử sơ thẩm vụ án cướp giật tài sản

Ngay từ đầu năm 2021, đơn vị đã bám sát kế hoạch thi đua và triển khai thi hành kịp thời các văn bản chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện và tòa án cấp trên trong công tác chuyên môn, nhất là quan tâm thực hiện có chất lượng 5 giải pháp đột phá do TAND Tối cao đề ra. Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện đối với từng phương hướng, nhiệm vụ của năm. Bên cạnh đó, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động của đơn vị. Đề cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu và quan tâm tạo môi trường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực. Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, thực thi công vụ và tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ, quá trình thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Phát động phong trào thi đua với nhiều nội dung và hình thức phong phú, trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kịp thời biểu dương, đề nghị khen thưởng những cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp mỗi cán bộ có chuyển biến rõ nét để nâng cao chất lượng công tác. Hàng tháng, tiến hành các cuộc họp trao đổi án giữa các thẩm phán để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng vụ án. Phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo việc thẩm định, định giá tài sản được nhanh, chính xác và đúng pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

Đến hết tháng 11 năm 2021, TAND huyện đã thụ lý 42 vụ án hình sự với 67 bị cáo; thụ lý 6 vụ án dân sự, 24 vụ việc liên quan đến Hôn nhân và gia đình. Nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, TAND huyện đã đưa ra xét xử 33 vụ án hình sự với 50 bị cáo, đạt 78,5 %. Đảm bảo kịp thời đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, không có tình trạng án tồn đọng, quá hạn luật định, chất lượng xét xử được đảm bảo theo tinh thần cải cách tư pháp, không có án bị hủy hay cải sửa, không có người bị kết án oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Việc xét xử các vụ án luôn đảm bảo tính khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật theo tinh thần của điều luật đối với từng loại tội phạm.

Xét xử lưu động vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy

Đối với án dân sự tranh chấp, hôn nhân gia đình Tòa án luôn xác định đây là loại án phức tạp và thường xuyên phát sinh vì vậy trong việc giải quyết các vụ án luôn đòi hỏi công tác xây dựng hồ sơ, cũng như đánh giá chứng cứ phải luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết Tòa án luôn coi trọng công tác hòa giải và tôn trọng sự thỏa thuận của các đương sự về việc giải quyết toàn bộ vụ án. Năm 2021 số lượng án hòa giải thành công của Tòa án chiếm tỉ lệ 80 %, tỷ lệ án phải đưa ra xét xử thấp, chiếm 13,3 %, còn 6,7 % đang trong giai đoạn thụ lý, giải quyết. Với địa bàn là huyện miền núi, nhận thức của người dân đặc biệt là người phụ nữ về quyền lợi của bản thân họ còn hạn chế, nên việc giải quyết án luôn đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.Năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc phấn đấu giải quyết xét xử đạt từ 95% trở lên đối với các vụ án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình; công tác Thi hành án hình sự đạt 100% số bị án khi bản án có hiệu lực pháp luật; tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại…

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập