Kinh tế

Xã Sủng Trà trồng khảo nghiệm thành công mô hình cây Đương Quy

26/08/2019 00:00 156 lượt xem

Mô hình cây Đương Quy được UBND xã Sủng Trà giao cho hộ ông Lầu Chứ Tủa, thôn Sủng Cáng trồng 9000 cây với tổng diện tích 1 ha. Sau 8 tháng trồng và chăm sóc, hiện nay một số cây đã cho thu hoạch và đem lại nguồn thu nhập cho người dân.

Cũng như các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc, xưa nay người dân chỉ biết canh tác nông nghiệp bằng việc trồng ngô nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhận thấy thôn Sủng Cáng là nơi có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ và tươi xốp rất phù hợp cho việc trồng cây dược liệu. UBND xã đã cử một số hộ gia đình tiêu biểu đi học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Sau chuyến thăm quan thực tế, học tập kinh nghiệm, xã quyết định lựa chọn hộ ông Lầu Chứ Tủa, thôn Sủng Cáng trồng khảo nghiệm cây Đương Quy thay cho việc trồng ngô. Mô hình được trồng từ đầu tháng 1/2019, nhờ có sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông cũng như sự tận tụy chăm sóc của gia đình nên sau 8 tháng một số cây đã có thể thu hoạch, sớm hơn thời gian dự định là 1 năm. Do nhu cầu khách đặt mua cao nên hiện nay gia đình đã tiến hành lựa chọn những cây có củ, rễ to thu bán được gần chục triệu đồng. Ông Tủa, cho biết, trong vụ đầu này do chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc nên sản lượng đạt được chưa cao. Xong trong thời gian tới gia đình tiếp tục mở rộng diện tích gieo trồng để tạo sản phẩm có uy tín phục vụ thị trường. Nói chung trồng và chăm sóc giống Đương Quy cũng khá đơn giản, không phải đầu tư nhiều.

Qua triển khai thực hiện, mặc dù chưa đến thời gian thu hoạch song với sự phát triển tốt và bước đầu cho thu hoạch đem lại nguồn thu cho thấy mô hình đã thực sự thành công. Để mô hình phát triển tốt xã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn kỹ thuật và theo dõi sự phát triển của cây dược liệu này. Đây là mô hình được xã kỳ vọng và sẽ nhân rộng sang các thôn khác trên địa bàn xã. Việc triển khai trồng khảo nghiệm thành công cây Đương quy sẽ giúp thay đổi tập quán canh tác cũ, khuyến khích nhân dân tham gia trồng cây dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập