Chính trị

Xã Lũng Chinh, sẵn sàng cho ngày bầu cử

09/05/2016 00:00 223 lượt xem

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện, xã Lũng Chinh đang tích cực thực hiện các bước theo đúng trình tự, đảm bảo dân chủ và chặt chẽ.

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, xã đã chốt danh sách chính thức những người ứng cử để lựa chọn bầu 26 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng với việc bảo đảm cơ cấu số lượng, thành phần, độ tuổi đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021, xã chú trọng đến chất lượng người ứng cử, bảo đảm khi tham gia là đại biểu HĐND xã, có thể đóng góp trí tuệ, quyết sách các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của xã. So với nhiệm kỳ trước, những người ứng cử có tuổi đời bình quân trẻ hơn và có trình độ cao hơn. Danh sách người ứng cử ở mỗi đơn vị bầu cử đều bảo đảm số dư theo quy định.

Niêm yết công khai danh sách các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Ông Vàng Mí Sử, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Lũng Chinh cho biết: “Đến thời điểm này, xã đã thành lập các điểm bầu cử thuận tiện cho cử tri tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử bảo đảm an toàn, chuẩn bị 7 hòm phiếu chính, 7 hòm phiếu phụ tại các điểm bỏ phiếu, đồng thời lựa chọn thành viên tổ bầu cử có uy tín, trách nhiệm, kinh nghiệm, nhanh nhẹn, kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình bầu cử. Ủy ban bầu cử xã và các tiểu ban phục vụ công tác bầu cử thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo nếu có; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tại hội nghị của các đoàn thể để giúp cán bộ, hội viên, nhân dân hiểu được trách nhiệm, quyền công dân của mình khi bỏ lá phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, tâm tư của nhân dân”.

Toàn xã có 7 điểm bầu cử ở các điểm sinh hoạt cộng đồng và các điểm trường. Tại đây danh sách cử tri đã được niêm yết từ trung tuần tháng 4 ở nơi thuận tiện cho cử tri xem, đối chiếu với các thông tin cá nhân như họ, tên, ngày, tháng, năm sinh… Việc giới thiệu người ứng cử đã được triển khai, phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; đảm bảo cơ cấu về giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn và nghề nghiệp. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Đặc biệt, trước khi lập danh sách cử tri, các xóm, thôn rà soát các đối tượng đủ điều kiện được bỏ phiếu, trong đó chú ý đối tượng sinh năm 1998 phải đủ 18 tuổi trở lên hoặc những hộ đi làm ăn xa... Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã cũng phối hợp với UBBC và các ứng cử viên tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử theo quy định.

Hội nghị tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử tại thôn Tìa Sính

Cùng với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên ban bầu cử, xã Lũng Chinh còn tuyên truyền về Cuộc bầu cử thông qua các hội đoàn thể như: Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và Hội cựu chiến binh. Bên cạnh đó, các trưởng thôn tại các thôn cũng được giao nhiệm vụ tuyên truyền cho Cuộc bầu cử lần này để mọi công dân đều hiểu rõ lợi ích, quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, những nội dung liên quan đến bầu cử, nhất là những điểm mới trong công tác bầu cử đợt này đều được truyền tải kịp thời để người dân hiểu, nắm vững các quy định, chấp hành tốt quyền và nghĩa vụ của công dân. Xã cũng tổ chức họp, triển khai các tài liệu tuyên truyền đến toàn thể cán bộ cốt cán và các thôn bản.

Ông Thò Sìa Chứ, Tổ trưởng tổ bầu cử số 5 xã Lũng Chinh cho biết: Tới đây tổ bầu cử sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, khi gần đến ngày bầu cử chúng tôi sẽ căng phông bạt, trang trí khánh tiết, chuẩn bị bàn ghế, nước uống, đón tiếp cử tri chu đáo, tạo không khí thoải mái, phấn khởi cho cử tri khi đến bỏ phiếu, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của nhân dân”. 

Từ nay đến ngày bầu cử, xã sẽ đặc biệt quan tâm việc tập huấn công tác bầu cử đối với thành viên các tổ bầu cử, hạn chế thấp nhất sai sót có thể xảy ra, đưa ra các tình huống từng xảy ra hoặc có thể xảy ra để chuẩn bị phương án xử lý nhanh nhất, đúng pháp luật. Các điểm bỏ phiếu được bố trí lực lượng công an xã, ban chỉ huy quân sự xã, đồng thời báo cáo Công an huyện phối hợp các điểm có thể có tình huống phát sinh để bảo đảm công tác an ninh trật tự, để cuộc bầu cử trên địa bàn xã diễn ra thành công tốt đẹp.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập