Gương người tốt, việc tốt

Vươn lên thoát nghèo nhờ chăn nuôi

24/06/2014 00:00 167 lượt xem

Trên mảnh đất còn vô vàn khó khăn của huyện Mèo Vạc đã có nhiều tấm gương không ngừng học hỏi, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Trong điển hình đó có gia đình anh Vừ phái Tủa, xóm Thèn Pả, xã Thượng Phùng là một tấm gương sáng vượt khó vươn lên thoát nghèo góp phần nâng cao đời sống gia đình.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong xóm, những năm trước kia do không có vốn để phát triển kinh tế nên gia đình anh Vừ Phái Tủa quanh năm chỉ biết trồng cây ngô, cây lúa, cho thu nhập thấp, cuộc sống khó khăn tưởng chừng không thoát ra được cảnh đói nghèo. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, Ngân hàng chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho gia đình anh vay vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Vừ Phái Tủa đã dùng số vốn vay từ Ngân hàng để mua bò về nuôi vỗ béo sau thời gian nuôi thấy hiệu quả đem lại cao, gia đình anh đã quyết định mua thêm bò để nuôi, đồng thời đầu tư mở rộng chuồng trại, trồng thêm 3ha cỏ voi, tận dụng rơm, dạ, cám… để có nguồn thức ăn ổn định cho đàn bò vào những ngày thời tiết xấu không đi chăn thả được. Xác định chỉ nuôi riêng Bò không thể phát triển kinh tế nhanh chóng cho gia đình, tận dụng nguồn lương thực sẵn có trong gia đình, anh đã mua lợn về nuôi, hàng ngày, ủ rượu, nấu rượu để đem ra thị trường bán, lấy bống nuôi lợn, mới đầu chỉ nuôi lợn thịt để bán, dần dần kinh tế gia đình ổn định, Anh còn chăn nuôi lợn sinh sản, làm giống. Đến nay, ngoài 16 con bò thịt gia đình anh Tủa còn có trên 10 con lợn thịt, 2 con lợn nái với gần 20 con lợn giống. Từ đầu tư vào mô hình chăn nuôi, trừ chi phí, thu nhập mỗi năm của gia đình anh đạt được từ 70 - 100 triệu đồng. Gia đình anh Tủa đã có cuộc sống ổn định và trở thành gương điển hình vươn lên thoát nghèo. Chia sẻ dự định trong tương lai, anh Vừ Phái Tủa cho biết: Gia đình anh sẽ tiếp tục nhân rộng, mở rộng diện tích trồng cỏ để chăn nuôi đàn bò, từ đó tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình

Với ý chí và nghị lực của bản thân mình anh Vừ Phái Tủa đã vươn lên thoát nghèo ngay trên mảnh đất cao nguyên đá đầy khó khăn này. Điều mọi người khâm phục anh là đức tính cần cù chịu khó, không ngại gian khổ. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình anh còn thường xuyên giúp đỡ các hộ dân trong thôn, tạo điều kiện giúp đỡ họ như cho mượn sức kéo, con giống, chia sẻ kinh nghiệm để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Với cách làm trên, anh Tủa đã giúp hàng chục hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thèn Pả xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc có cơ hội phát triển chăn nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, anh Vừ phái Tủa thực sự là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế để mọi người học tập.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập