Văn hóa - Xã hội

Trải nghiệm ở thôn Tát Ngà

18/01/2017 00:00 171 lượt xem

Vào những ngày nghỉ Tết dương lịch năm 2017, mặc dù thời tiết vùng Cao nguyên đá rét như cắt da cắt thịt cộng với mưa phùn và sương mù dày đặc nhưng cũng không làm nản lòng bước chân du khách đến với Làng văn hóa du lịch cộng đồng (Làng VHDLCĐ) thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà .

Con đường dải nhựa từ trung tâm huyện lỵ Mèo Vạc vào thôn Tát Ngà chừng 17km và mất khoảng 40 phút đi xe máy, tôi đã đến được nơi đây. Nằm bên sườn núi, Làng VHDLCĐ thôn Tát Ngà nổi bật với khung cảnh rất nên thơ. Những ngôi nhà sàn lợp ngói âm dương khang trang mọc lên san sát, mang đậm kiến trúc và phong tục tập quán của đồng bào Giáy, xây dựng từ hàng chục năm trước vẫn được bảo tồn khá tốt như minh chứng cho cuộc sống no đủ của người dân. Chạy dọc theo con đường vào thôn là từng thửa ruộng bậc thang uốn lượn hùng vĩ nằm ven dòng suối xanh ngắt, chảy tí tách nghe quen thuộc như một bản nhạc du dương. Xa xa khoảng 3km là  thác Trắng chảy quanh năm, không chỉ tưới tiêu ruộng đồng mà còn tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, khó cưỡng đối với những thợ săn ảnh. Dường như tạo hóa đã ban tặng cho thôn Tát Ngà tất cả cái đẹp. Từ cây đa hơn 200 tuổi đến cánh rừng được bảo vệ khá tốt, xanh bốn mùa như chở che cho dân làng trước mùa Đông khắc nghiệt của thiên nhiên vùng Cao nguyên đá. Vì vậy, nhiều du khách người Pháp, người Canađa đến tham quan đều ca ngợi về vẻ đẹp nguyên bản của vùng đất này.

Những thửa ruộng bậc thang tạo thành bản nhạc tô điểm thêm vẻ đẹp cho thôn Tát Ngà 

Anh Trần Văn Bảo, trưởng thôn Tát Ngà chia sẻ: "Mặc dù cơ sở vật chất, hạ tầng phát triển du lịch của thôn còn thiếu nhưng từ tháng 6.2016 đến nay đã có 7 đoàn du khách nước ngoài đến tham quan, lưu trú. Họ rất thích phong cảnh thiên nhiên, không khí trong lành và nét văn hóa của người dân địa phương". Hiện nay, thôn Tát Ngà có 69 hộ dân với 359 nhân khẩu, gồm dân tộc Giáy và dân tộc Mông cùng sinh sống. Trong những năm qua, cùng với quan tâm phát triển kinh tế gia đình, các hộ gia đình thôn Tát Ngà vẫn giữ được một số nét văn hóa truyền thống đặc sắc, như: Hát phươn, hát lượn, hát đối, múa trống, múa khăn, múa nón,...do các nghệ nhân dân gian của thôn biểu diễn, phục vụ du khách. Bên cạnh đó, người dân trong thôn còn có lễ hội mừng lúa mới. Đó là sau khi thu hoạch vụ mùa xong, các hộ gia đình mang một con lợn quay, gà và một số lễ vật đến đặt tại miếu Ông, miếu Bà để cúng cảm ơn trời đất đã ủng hộ "Mưa thuận, gió hòa" giúp cho người dân có mùa màng bội thu, góp phần tạo nên nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân địa phương.

Một điểm nhấn nữa cũng rất lôi cuốn du khách, đó là thực phẩm ở đây khá rẻ và an toàn, gồm: Gà, ngan, vịt, thịt lợn đen, cá chép ruộng, rau xanh,...đều do người dân tự nuôi trồng. Mỗi bữa ăn cùng gia chủ, du khách chỉ phải trả 50.000 đồng/người cộng với 50.000 đồng lưu trú, so với các nơi khác thì thực sự quá rẻ. Ngoài ra, đến đây du khách còn được trải nghiệm vào các công việc hàng ngày của người dân, như cày cấy, trồng rau, câu cá,... Tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Trắng, hay hoà mình vào các làn điệu dân ca do các nghệ nhân đồng bào Giáy biểu diễn như níu chân du khách chẳng muốn về.

Được biết, để tô điểm thêm vẻ đẹp của Làng VHDLCĐ thôn Tát Ngà, trong năm 2017, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động như lắp đặt mạng wifi, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, xây dựng bãi đỗ xe, làm đường lên thác Trắng, trồng cây cảnh quan, tổ chức mở các lớp tập huấn bồi dưỡng tiếng Anh,...hy vọng với sự quan tâm đầu tư của huyện và sự tích cực tham gia hưởng ứng của người dân, Làng VHDLCĐ thôn Tát Ngà sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập