Văn hóa - Xã hội

Trạm Y tế xã đạt chuẩn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

02/05/2018 00:00 119 lượt xem

Xây dựng trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia là một chính sách lớn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cung ứng dịch vụ y tế tại tuyến xã - tuyến y tế gần dân nhất, đặc biệt đối với những địa phương có địa hình hiểm trở, bị chia cắt bởi đồi núi, đường xá đi lại khó khăn như Mèo Vạc thì trạm xã xã chính là nơi giải quyết cơ bản các vấn đề chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Có mặt ở Trạm Y tế Sủng Máng mới thấy được ý nghĩa của việc xây dựng Trạm y tế đạt chuẩn. Từ sáng sớm, người dân tìm đến trạm để khám, điều trị bệnh đã lên tới hàng chục người. Thời tiết thay đổi, trẻ em, người già mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, huyết áp… gia tăng khiến các cán bộ, nhân viên y tế phải tăng thời gian làm việc tại trạm. Y sỹ Nguyễn Văn Tiến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sủng Máng cho biết, đầu năm 2016, được sự hỗ trợ của nhà nước, Trạm Y tế xã được xây dựng mới dãy nhà hai tầng khang trang, sạch đẹp với 9 phòng chức năng, các công trình phụ trợ đầy đủ như lò đốt rác thải y tế, nhà để xe, sân bãi… đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh. Năm 2016, Trạm Y tế xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012 - 2020. Từ khi được công nhận đạt chuẩn đã tạo thuận lợi cho y, bác sỹ làm việc, mang lại sự thoải mái, hài lòng cho người dân khi đi khám, chữa bệnh bởi cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ bác sỹ đảm bảo về số lượng, chất lượng nên thuận lợi hơn trong việc thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài nhân dân xã Sủng Máng, một số nhân dân ở các xã lân cận cũng đến trạm để thăm khám, điều trị bệnh. Chị Phàn Vàng Mẩy, thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng cho biết, trước đây, mỗi khi muốn khám và phát hiện các bệnh, chị phải tới các bệnh viện tuyến trên, nhưng hiện nay, chị chỉ cần đến Phòng khám Đa khoa khu vực xã là có thể khám và điều trị, vừa giảm chi phí, vừa thuận tiện đi lại.

Năm 2017, xã Xín Cái được công nhận đạt chuẩn y tế với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây mới, khang trang, đầy đủ các phòng chức năng và các trang thiết bị y tế như máy hút đờm, hút dịch, máy xét nghiệm... Đến nay, trạm đã khám, điều trị được các bệnh thông thường như viêm đường hô hấp, kiểm soát huyết áp, tim mạch, bệnh phụ khoa... từ thuận lợi do có trạm xã mang lại, vừa qua, chị Già Thị Mỷ, thôn Bản Chuối, xã Xín Cái chào đón bé thứ 2 được sinh tại Phòng khám Đa khoa khu vực xã trong niềm hân hoan của gia đình. Chị Mỷ cho biết, chị mang thai tới tháng thứ 3 thì được cán bộ y tế xã tư vấn về cách làm mẹ an toàn. Chị đã tới Phòng khám và đăng ký theo dõi thai nghén. Trong quá trình theo dõi thai nghén, chị được cán bộ y tế tuyên truyền về quá trình phát triển của cả mẹ và con, về chế độ dinh dưỡng và những tai biến có thể xảy ra trong thai kỳ và lúc chuyển dạ nên chị biết cách chăm sóc bản thân và thai nhi phù hợp theo hướng an toàn nhất. Cùng với sự nhiệt tình, tận tâm của cán bộ y tế xã, trang thiết bị hiện đại, sạch sẽ, chị thấy rất an tâm khi trải qua quá trình sinh nở tại đây.

Theo thống kê, thời điểm hiện tại huyện Mèo Vạc đã có 15/18 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí mới của Bộ Y tế. Hiện nhiều trạm y tế được xây mới khang trang, đầy đủ các phòng chức năng và công trình phụ trợ theo quy định; 100% số trạm y tế hiện có đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT. Các chỉ số chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đạt nhiều tiến bộ; các chương trình y tế quốc gia như phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết, phong, lao, bướu cổ... được triển khai rộng khắp và có hiệu quả.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập