Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT bán trú THCS Sủng Trà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học

06/05/2018 00:00 105 lượt xem

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy là bước đi đột phá trong công tác đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, Trường PTDT bán trú THCS Sủng Trà đã tích cực chủ động ứng dụng CNTT vào dạy học.

Phát huy thành quả của năm học trước, bước vào năm học 2017-2018, cùng với hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, nhà trường tiếp tục quan tâm thực hiện chủ đề: “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên duy trì hoạt động Website của trường để cập nhật thông tin, thông báo các văn bản chỉ đạo chuyên môn tới từng cán bộ, giáo viên. Khuyến khích giáo viên khai thác tốt tài nguyên sẵn có trên mạng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sinh động, ứng dụng nhiều dịch vụ, công cụ tiện ích trên mạng như hộp thư điện tử, các dịch vụ phần mềm hỗ trợ giảng dạy, tài liệu tham khảo,…Bên cạnh đó, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm vào bài giảng cho đội ngũ giáo viên. Vào mỗi dịp hè, nhà trường đều cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc tổ chức. Ngoài ra, lãnh đạo trường còn chỉ đạo tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề tập trung vào trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy, khai thác tài nguyên, ứng dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ giảng dạy mới một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên với điểm xuất phát thấp, trường học nằm trên địa bàn của một xã có điều kinh tế đặc biệt khó khăn. Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị dạy và học chủ yếu là từ ngân sách nhà nước. Do đó, việc trang bị phòng máy vi tính, các thiết bị hỗ trợ giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Tháng 9.2011, nhà trường được Quỹ Thiện Tâm và Công ty cổ phần Vincom – Hà Nội trao tặng 1 phòng học 10 máy vi tính, trị giá 70 triệu đồng phục vụ công tác giảng dạy. Ngay sau khi được hỗ trợ, nhà trường đã đăng ký với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc để triển khai giảng dạy môn tự chọn tin học cho học sinh khối lớp 8, lớp 9. Tiếp đó, Ban giám hiệu nhà trường còn khuyến khích giáo viên tự mua sắm máy tính cá nhân để thực hiện soạn giáo án điện tử và ứng dụng phần mềm powerpoint trong dạy học, nhằm tạo ra sự sinh động cho từng tiết học, giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Hàng năm, nhà trường đã dành một khoản nguồn kinh phí để mua sắm ti vi, đầu đĩa trang bị cho các lớp học, phục vụ giảng dạy các môn học Lịch sử, Ngữ văn, Ngoại ngữ và các giờ học ngoại khóa,...Đồng thời sử dụng hiệu quả 3 bộ máy chiếu được trang bị vào bài giảng nhằm tạo ra sự hứng thú học tập để học sinh tiếp thu bài hiệu quả hơn.

Tâm sự với phóng viên, cô giáo Lê Thị Kim Tho, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2017-2018, toàn trường có 13 lớp với 347 học sinh, đa số các em học sinh đều là dân tộc Mông. Tuy nhiên qua triển khai đưa môn tin học vào giảng dạy, giáo viên đều ủng hộ nhiệt tình, các em học sinh rất phấn khởi vì được học vi tính, thực hành đánh văn bản”. Hiện nay, nhà trường có 27 giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, đều đạt chuẩn đào tạo theo quy định và sử dụng thành thạo máy vi tính để soạn giáo án.  Ngoài ra, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp, bao gồm 2 nhà hai tầng với 16 phòng học đáp ứng tương đối tốt nhu cầu học tập của học sinh.

Đến thăm phòng học vi tính, gặp các em học sinh Phàn Duy Đông, Phàn Thị Mỷ lớp 8, đang say sưa luyện tập đánh văn bản theo đề bài của giáo viên một cách khá thành thạo. Thầy giáo Hoàng Thanh Luận cho biết “Qua 7 năm học triển khai đưa môn tin học vào giảng dạy, các em tiếp thu tương đối tốt và tỏ ra rất yêu thích môn học này. Chất lượng cuối năm đều đạt trên 90%”. Tuy nhiên, thực tế nhà trường còn nhiều khó khăn, phòng học chỉ có 10 máy vi tính, được tài trợ 7 năm nay đang dần xuống cấp, trong khi đó mỗi lớp học đều có trên 30 học sinh, bình quân 3 học sinh học 1 máy vi tính nên thời gian các em được thực hành còn ít. Cũng theo thầy Luận nhận định: Nếu được quan tâm đầu tư thêm máy tính thì học sinh sẽ được học trên máy nhiều hơn, lúc đó chất lượng môn tin học ngày càng nâng cao.

Rời xã Sủng Trà trong cái nắng oi ả của tiết trời chớm hè, chứng kiến các thầy, cô giáo vẫn đang bận rộn miệt mài hướng dẫn ôn tập cho học sinh để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối năm học, với nỗ lực như vậy hy vọng thầy và trò nhà trường sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao trong năm học 2017-2018.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập