Chuyên mục: 3 chương trình MTQG

Thực hiện chính sách dân tộc đảm bảo đúng quy định, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả

28/06/2023 09:17 193 lượt xem

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mèo Vạc ổn định; các chính sách dân tộc được triển khai thực hiện có hiệu quả; đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật nhà nước và những qui định của địa phương, tham gia tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội.

Thực hiện chính sách dân tộc đảm bảo đúng quy định, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả
Giám sát thực hiện chính sách dân tộc tại xã Niêm Tòng

Đối với Chương trình mục tiêu quốc qua phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025. Đây là năm thứ 2 thực hiện Chương trình, một số dự án, tiểu dự án có hướng dẫn thực hiện đã phát huy hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của người dân như: Hỗ trợ 295 téc đựng nước bằng inox; duy tu, bảo dưỡng những công trình xuống cấp để tiếp tục đưa vào sử dụng; mở các lớp tập huấn truyền dạy múa, hát dân gian; mở 07 lớp tập huấn, đào tạo cho đội ngũ y tế thôn với 113 người tham gia; tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của Người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý... Việc triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; công tác phối hợp thực hiện chính sách và theo dõi chính sách, nắm tình hình vùng dân tộc được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Các chính sách được triển khai đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, có sự tham gia của người dân trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung đầu tư, hỗ trợ, giám sát quá trình tổ chức thực hiện chính sách; cơ chế quản lý, điều hành được phân cấp rõ ràng, thuận lợi trong quá trình thực hiện các chương trình, chính sách đã góp phần rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Kết quả thực hiện các chính sách dân tộc thời gian qua đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn như cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế... giải quyết các nhu cầu thiết yếu của nhân dân về sản xuất, đi lại, học tập, chăm sóc sức khỏe... Các chính sách được thực hiện đầy đủ, phát huy hiệu quả, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách còn chậm; tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra.

Những tháng cuối năm, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chính sách dân tộc đảm bảo đúng quy định pháp luật, đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách dân tộc, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên cung cấp thông tin, trao đổi các chủ trương, chính sách, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán, người có uy tín, nhất là công tác vận động quần chúng, công tác đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật trong đồng bào; thực hiện đầy đủ chính sách đối với đội ngũ người có uy tín.

Các đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về các chính sách, đảm bảo chính sách được thực hiện đồng bộ, thông suốt, nâng cao chất lượng thông tin báo cáo giữa các cấp; huy động, lồng ghép các nguồn lực trong việc thực hiện các chính sách dân tộc, đặc biệt là nguồn xã hội hóa. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện chính sách tại các đơn vị, địa phương, kịp thời phát hiện những hạn chế để khắc phục, phát hiện các vi phạm để xử lý theo quy định...

Minh Chuyên

Nguồn: Báo cáo số 552, ngày 26/6/2023 của UBND huyện về kết quả công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập