Văn hóa - Xã hội

Tham quan, học tập kinh nghiệm tại Sa Pa (Lào Cai) và Mai Châu (Hòa Bình)

28/03/2017 00:00 353 lượt xem

Trong các ngày từ 23 đến 26.3, Đoàn công tác của huyện Mèo Vạc do đồng chí Mua Hồng Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu, cùng đồng chí Phàn Quẩy Vảng, Phó Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin; lãnh đạo xã Tát Ngà cùng một số hộ gia đình ở xã Pả Vi và Tát Ngà đã có chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm về phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay tại Sa Pa (Lào Cai) và Mai Châu (Hòa Bình).

Tại huyện Sa Pa, Đoàn đã đi thăm khu du lịch cộng đồng thôn Tả Van Giáy, xã Tả Van. Toàn thôn có trên 140 hộ thì hầu hết làm du lịch; đặc biệt, loại hình du lịch bản làng đang được người dân ở đây mở rộng và khai thác. Đại đa số các hộ ở đây đều xây dựng nhà cửa khang trang, sạch sẽ, có đầy đủ giường đệm, chăn màn đẹp, có hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh tiện lợi... Bên cạnh đó, họ còn được mở rộng về kiến thức văn hóa - du lịch, học cách giao tiếp với khách nước ngoài và có thể chế biến các món ăn đặc sản dân tộc hấp dẫn để phục vụ du khách. Những giá trị nhân văn, cao đẹp trong tính cách, tâm hồn đồng bào dân tộc Giáy ở Sa Pa chính là điểm nhấn ấn tượng nhất trong nhật ký của các lữ hành; để rồi khi rời mảnh đất này, họ vẫn cảm thấy nuối tiếc, lưu luyến, muốn quay trở lại không chỉ một lần duy nhất mà muốn còn được đến vào những dịp sau.

Đến huyện Mai Châu, Đoàn đi thăm quan làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Thái thôn Bản Lác, xã Chiềng Châu. Là nơi sinh sống của người dân tộc Thái với 5 dòng họ: họ Hà, họ Lò, họ Vì, họ Mác và Lộc. Bản Lác đã có tuổi đời trên 700 năm, đến nay cả bản có trên 100 hộ dân. Tại đây, Đoàn đã khảo sát về những kinh nghiệm để phát triển về du lịch; hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện; cách vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư, liên kết khai thác, phát triển du lịch; tìm hiểu, khảo sát hình thành các tua, tuyến du lịch gắn với chương trình nghệ thuật và di sản văn hóa; tại đây Đoàn công tác huyện Mèo Vạc đã được tham dự các sự kiện du lịch gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của huyện Mai Châu.

Thông qua chuyến khảo sát, học tập mô hình làm du lịch cộng đồng Homstay lần này, các thành viên trong Đoàn đã rút ra được những bài học, kinh nghiệm áp dụng, phát triển loại hình du lịch cộng đồng Homestay tại địa phương; cùng với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, hướng đến phát triển du lịch cộng đồng bền vững, giới thiệu cho khách tham quan du lịch về nếp sống, văn hóa và các phong tục tập quán của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện; phát huy và khai thác các điều kiện tự nhiên, xây dựng thôn, bản văn hóa, khôi phục lễ hội truyền thống và nghệ thuật dân gian tiêu biểu; phát triển làng nghề gắn với du lịch… đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.

Minh Chuyên

Một số hình ảnh tại Khu du lịch cộng đồng thôn Tả Van Giáy, xã Tả Van và làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Thái thôn Bản Lác, xã Chiềng Châu huyện Mai Châu

Khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng thôn Tả Van xã Tả Van (Sa Pa - Lào Cai)

 Một vài hình ảnh về góc du lịch để ghi nhận sự độc đáo riêng có của cộng đồng người dân thôn Bản Lác, huyện Mai Châu.

 Những tiết mục múa mang đậm bản sắc dân tộc được dàn dựng, biểu diễn cho du khách cảm nhận.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập