Chính trị

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng thăm và làm việc tại huyện Mèo Vạc

17/03/2018 00:00 93 lượt xem

Sáng 15.3, đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã đến thăm và làm việc tại huyện Mèo Vạc về công tác giảm nghèo bền vững. Cùng đi có Lãnh đạo các Cục Người có công, Cục An toàn Lao động, Văn phòng Quốc gia giảm nghèo. Đón tiếp và làm việc với đoàn tại huyện Mèo Vạc có Lãnh đạo Sở Lao động-TB&XH Hà Giang, các đồng chí Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và các thành viên Ban chỉ đạo Giảm nghèo- Việc làm và Dạy nghề của huyện.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Thứ trưởng đã nghe đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo về công tác giảm nghèo bền vững năm 2017. Theo đó, với sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và sự tích cực chủ động trong công tác chỉ đạo của huyện cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của nhân dân địa phương; công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được những kết quả tiêu biểu. Năm 2017, huyện được phân bổ kinh phí chương trình giảm nghèo là 57,5 tỷ đồng, trong đó nguồn Nghị quyết 30a là 32,2 tỷ đồng; nguồn vốn chương trình 135 là 25,2 tỷ đồng. Huyện đã phân bổ triển khai thực hiện 24 công trình giao thông, thủy lợi, nhà lớp học; duy tu, sửa chữa 20 công trình giao thông, thủy lợi xuống cấp do thiên tai; hỗ trợ giống cây trồng, phân bón, vật nuôi cho 2.219 hộ dân; đào tạo nghề ngắn hạn cho 816 lao động đạt 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai hiệu quả các chính sách, dự án giảm nghèo khác, như: Chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội huyện thực hiện cho 3.218 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi số tiền trên 64 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với Trường Cao đẳng nghề tỉnh tổ chức thực hiện đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.016 lao động nông thôn; chỉ đạo giải quyết việc làm cho 1.657 lao động, đạt 123,47% kế hoạch năm, trong đó số lao động đi xuất khẩu lao động, đi làm việc tại tỉnh bạn và đi làm việc tại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam và huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc theo “Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới” là 475 lao động. Triển khai mua thẻ BHYT cho 74.758 đối tượng; khám chữa bệnh miễn phí cho 18.328 lượt bệnh nhân là người nghèo, người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, hỗ trợ tiếp cận giáo dục, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Từ sự nỗ lực của huyện, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm 6,03%, từ 59,99% đầu năm giảm xuống còn 53,96% cuối năm 2017, tương ứng với 1.022 hộ vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo của huyện còn gặp một số khó khăn, hạn chế đó là: công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về giảm nghèo chưa được thường xuyên, sâu rộng; một bộ phận người nghèo còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước, không muốn thoát nghèo; nhiều lao động ngại đi làm xa nhà nên không đăng ký tham gia xuất khẩu lao động. Kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.

Cũng tại buổi làm việc, huyện Mèo Vạc đã đề nghị Bộ Lao động-TB&XH sớm tham mưu cho Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện chính sách đối với nhóm hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (nghèo N2) và có chính sách chế độ trợ cấp cho trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ trên địa bàn huyện được hưởng chính sách như trẻ em mồ côi cha, mẹ theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP, ngày 21.10.2013 của Chính phủ. Hỗ trợ kinh phí tuyên truyền người lao động đi xuất khẩu lao động và đi làm việc tại Trung Quốc theo thỏa thuận về “Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới” với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam và huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ vận động và kêu gọi các Tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp giúp đỡ huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã biểu dương, đánh giá cao công tác chỉ đạo và kết quả giảm nghèo nhanh, bền vững của huyện Mèo Vạc trong những năm qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới huyện cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo; quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo; triển khai lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách đảm bảo hỗ trợ kịp thời đến người dân. Triển khai phong trào thi đua vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau. Chỉ đạo sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí 1 tỷ đồng từ số tiền bán đấu giá chiếc áo đấu và quả bóng mà đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã tặng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở; Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt đối với người có công,… Đối với các kiến nghị của huyện, Thứ trưởng tiếp thu và sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và đoàn công tác đã đi thăm và tặng quà 2 hộ nghèo tại hai thôn Pả Vi Thượng và Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng thăm và tặng quà cho hai hộ nghèo tại xã Pả Vi 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập