Kinh tế

Thị trấn Mèo Vạc trồng thử nghiệm cây Su su lấy ngọn

26/11/2014 00:00 217 lượt xem

Những năm qua, huyện Mèo Vạc đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng và đưa những cây, con mới phù hợp, có năng xuất cao vào gieo trồng và chăm sóc. Là địa phương có nhiều lợi thế so với các xã trên địa bàn, thị trấn Mèo Vạc đã mạnh dạn đầu tư và đưa vào trồng thử nghiệm nhiều cây trồng mới theo hướng nâng cao giá trị kinh tế. Mới đây nhất là việc đưa vào trồng thử nghiệm cây Su su lấy ngọn trên diện tích 0,5ha.
Mô hình trồng cây Su su lấy ngọn được thị trấn tiến hành từ tháng 9/2014. Để mô hình thực hiện đạt hiệu quả, thị trấn đã lựa chọn 3 hộ gia đình làm điểm để nhân ra diện rộng, các hộ gia đình được ưu tiên hỗ trợ giống, vật tư, phân bón và được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Với 580 hố trồng trên diện tích 0,5ha tương đương với hơn 300kg giống, chi phí đầu tư cho mô hình là 50 triệu đồng.
         
Su su là dạng cây leo, rất dễ trồng, ưa thời tiết mát mẻ, thời gian thu hoạch ngọn nhanh và kéo dài. Sau 3 tháng đưa vào trồng thử nghiệm, qua theo dõi cho thấy su su phát triển rất tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, ngọn xanh tươi, mập mạp. Do là loại cây dễ trồng nên người dân cũng không mất nhiều công chăm sóc. Gia đình chị Mua Thị Lía là một trong 3 hộ gia đình được chọn làm điểm trồng mô hình Su su, từ khi trồng đến nay cây su su nhà chị phát triển rất tốt, không có sâu bệnh hại. Gia đình đã hái đi bán được 2 đợt, mỗi đợt từ 10-15kg, giá bán trung bình của mỗi cân từ 20.000 - 25.000đ/kg. Chị Lía cho biết "Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, gia đình tôi thực hiện mô hình trồng Su su, tôi thấy cũng dễ làm và dễ chăm sóc, cách bón phân và chăm sóc cũng không quá phức tạp".
         
Nhận thấy hiệu quả bước đầu từ mô hình mang lại, đặc biệt là kỹ thuật trồng đơn giản, giảm chi phí đầu tư về giống, phân bón, vì mỗi hố su su nếu chăm sóc tốt sẽ phát triển từ 3-5 năm, thu nhập từ ngọn su su khá cao và ổn định không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Thị trấn Mèo Vạc hi vọng từ những hiệu quả trên, có thể đưa cây su su thành một trong những cây kinh tế hàng hóa chủ đạo của địa phương. "Năm nay thị trấn được Phòng Nông nghiệp và Trạm Khuyến nông đầu tư, hỗ trợ trồng cây Su su lấy ngọn, sau thời gian 3 tháng thì thấy cây phát triển rất tốt. Đặc biệt cây có thể cho thu nhập từ 3 - 5 năm và không phải đâu tư lại về giàn", ông Tề Văn Lâm – Chủ tịch UBND Thị trấn Mèo Vạc cho biết.

Sau mô hình trồng thử nghiệm này, trong thời gian tới, thị trấn Mèo Vạc sẽ chỉ đạo tuyên truyền cho bà con nhân dân các tổ khu phố, các thôn  nhân rộng mô hình trồng cây su su lấy ngọn, xây dựng thành vùng sản xuất cây su su hàng hóa, góp phần thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác tiềm năng lợi thế thổ nhưỡng của địa phương, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, sạch, mang lại đặc trưng riêng và quan trọng hơn là giúp người dân có một hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập