Xây dựng chính quyền, cải cách hành chính

Thị trấn Mèo Vạc trên bước đường xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại

10/09/2014 00:00 510 lượt xem

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện, những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc tiếp tục được đầu tư, xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo cho bộ mặt trung tâm huyện lỵ nhiều nét khởi sắc. Là điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng các loại hình dịch vụ, thương mại, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn trở thành đô thị văn minh, hiện đại.
Là một thị trấn vùng cao cách thành phố Hà Giang 164km theo quốc lộ 4C, được thành lập từ ngày 20 tháng 8 năm 1999 trên cơ sở tách xã Mèo Vạc và xã Sủng Trà lập thành 3 đơn vị hành chính là: thị trấn Mèo Vạc, xã Tả Lủng và xã Sủng Trà. Thị trấn Mèo Vạc có diện tích tự nhiên là 210ha, gồm 5 tổ khu phố và 7 thôn với 1.349 hộ, 5.061 người của 14 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, thị trấn Mèo Vạc đã được huyện từng bước đầu tư xây dựng, bộ mặt trung tâm đang tạo nên sức hút lớn đối với các thành phần kinh tế. Có thể nói là động lực to lớn giúp thị trấn phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ và đặc biệt là phát triển du lịch. Để phát huy được lợi thế, tiềm năng sẵn có của thị trấn, huyện đã và đang triển khai thực hiện đồ án quy hoạch, quyết tâm xây dựng Thị trấn Mèo Vạc thành đô thị loại V trong năm 2014. Trong đó, xác định công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của Thị trấn. Trong những năm qua, cùng với sự đầu tư của nhà nước, của tỉnh, huyện; hệ thống đường giao thông của thị trấn đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ với các tuyến đường chính là quốc lộ 4C, Tỉnh lộ 176 được dải nhựa tạo thuận tiện cho các phương tiện giao thông qua lại. Mạng lưới hệ thống đường nội thị với chiều dài trên 14km cũng đã dần được hoàn thiện về số lượng và chất lượng theo quy hoạch. Ngoài ra các hạ tầng kỹ thuật khác như trụ sở các cơ quan, đơn vị, hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện lưới quốc gia, chiếu sáng công cộng và vệ sinh môi trường cũng đã được đầu tư, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thị trấn. Cùng với đó, hạ tầng xã hội cũng đã được đầu tư với 1 khu Chợ trung tâm có diện tích 8000m2, là nơi tập trung buôn bán tấp nập của 196 hộ kinh doanh và hàng nghìn người dân trong mỗi phiên chợ chủ nhật. Trên địa bàn thị trấn có Bệnh viện đa khoa, quy mô 80 giường bệnh, Trung tâm y tế, Trung tâm Dân số - KHHG, 01 Trạm y tế và có 1 phòng khám ngoài công lập, 7 cơ sở kinh doanh dược cơ bản đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của cán bộ, nhân dân trên địa bàn thị trấn và của huyện. Hệ thống Giáo dục và đào tạo được quy hoạch và xây dựng đồng bộ với: Trường Mầm Non, Tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDTX và 01 trường Phổ thông DTNT, 01 Trung tâm bồi dưỡng Chính trị.   
 
   
Các tuyến đường được đầu tư, mở rộng tạo nên không gian Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
 
Song song với quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, thị trấn Mèo Vạc phấn đấu tốc độ gia tăng giá trị nền kinh tế là 21%, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm. Để đạt được mục tiêu này, thị trấn xác định tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có, đồng thời tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc, thu hút đầu tư và xây dựng cơ bản. Nhờ vậy, trong các năm qua, thị trấn đã đạt được những kết quả khả quan về phát triển kinh tế, đem lại cho thị trấn một diện mạo mới và giúp cho người dân nơi đây càng thêm tin tưởng vào chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi ngành nghề, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh theo hướng tăng tỷ trọng thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp – xây dựng; giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Hiện trên địa bàn thị trấn có trên 330 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, may mặc, dược phẩm, ăn uống, giải khát, sửa chữa xe máy, kinh doanh vận tải v.v…Có 03 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 16 cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 12 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 18,01%  vào cuối năm 2013. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Hệ thống chính trị được quan tâm củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động ngày càng có hiệu quả. Góp phần đắc lực cùng với huyện phấn đấu xây dựng Thị trấn trở thành đô thị loại V.

Khuân viên tượng đài Bác được sửa sang đẹp đẽ, tạo dấu ấn cho trung tâm huyện.
 
Trong những  năm qua, thị trấn Mèo Vạc được huyện đầu tư kinh phí để mở rộng, nâng cấp các cơ sở hạ tầng phục vụ cho văn hóa, thể dục thể thao đồng bộ như sân vận động trung tâm, sân bóng chuyền, cầu lông, sân khấu ngoài trời và các nhà văn hóa thôn, tổ khu phố, khuôn viên cây xanh, trồng cây xanh ở hầu hết các tuyến đường trong nội thị trấn, từng bước chỉnh trang thị trấn thành đô thị xanh, sạch, đẹp. Huyện đã tiến hành láng, lát  vỉa hè ở một số tuyến phố chính, lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường phố để tạo cảnh quan, cùng với đó còn tập trung triển khai, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị thông qua đề án xanh, sạch, đẹp và văn minh, như:  giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh mua bán gây cản trở giao thông, có hành vi ứng xử văn minh nơi công cộng… Trong quá trình triển khai thi công các công trình đều có sự tham gia đóng góp tích cực của người dân. Các hộ dân ở thị trấn Mèo Vạc đã tự nguyện dỡ bỏ vật kiến trúc ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, đóng góp tiền cùng với huyện, thị trấn xây dựng 3 công trình nhà văn hóa liên tổ khu phố, từng bước tạo nên sự chuyển biến tích cực về bộ mặt đô thị.



Trung tâm huyện Mèo Vạc sáng lung linh về đêm.
 
Đến với Thị trấn Mèo Vạc thời gian này có thể cảm nhận rõ những thay đổi về diện mạo đang từng bước mang dáng dấp của một đô thị miền núi. Có thể khẳng định: từ khi huyện Mèo Vạc triển khai lộ trình xây dựng Thị trấn Mèo Vạc thành đô thị loại V, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Mèo Vạc rất phấn khởi, đã và đang ra sức quyết tâm xây dựng thị trấn trở thành đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp. Đây cũng sẽ là động lực để thị trấn tiếp tục phát huy ngày càng cao vị thế trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện, xây dựng quê hương Mèo Vạc ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại để không những trở thành đô thị loại V mà còn hướng đến trở thành đô thị loại IV trong thời gian không xa./. 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập