Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng dự án thủy điện trên địa bàn huyện Mèo Vạc

18/09/2018 00:00 99 lượt xem

Trong 2 ngày 17-18.9, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn và các thành viên là đại diện các Ban HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Công thương; Sở Xây dựng đã tiến hành khảo sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Tham gia làm việc với Đoàn khảo sát có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các ngành của huyện; chủ đầu tư các Nhà máy thủy điện Nho Quế 1, 2, 3 và Chủ tịch UBND các xã có dự án thủy điện trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 6 dự án thủy điện, trong đó có 4 dự án thủy điện Nho Quế 1, Nho Quế 2, Nho Quế 3, Bảo Lâm 3 (diện tích thu hồi 582,01 ha với kinh phí bồi thường hơn 117 tỷ đồng) đã đi vào hoạt động, phát điện với công suất thiết kế 236 MW và 2 dự án thủy điện Sông Nhiệm 3, Sông Nhiệm 4 đang triển khai đầu tư xây dựng. Nhìn chung, chủ đầu tư xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Mèo Vạc đều chấp hành tốt pháp luật trong quản lý quy hoạch, đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhân dân có đất nằm trong dự án và thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa, quản lý an toàn đập. Vì vây, sau khi các dự án thủy điện hoàn thành đi vào hoạt động đã góp phần tăng thu ngân sách, thực hiện nghiêm túc chi trả dịch vụ môi trường rừng, giải quyết việc làm cho người dân địa phương và xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng các dự án thủy điện cũng có những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân địa phương như: Gây sạt lở đất, nước dâng làm ngập cầu treo Bản Mồ, nhiều người dân bị mất đất sản xuất, đặc biệt là thủy điện Bảo Lâm 3 khi tích nước còn để xảy ra ngập úng đất canh tác của nhân dân các xã Niêm Tòng, Khâu Vai.

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát, đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy đã đánh giá cao sự chấp hành pháp luật và sự đóng góp ngân sách của các Nhà máy thủy điện vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp trong công tác quản lý khai thác lòng hồ thủy điện phục vụ nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch; chỉ đạo các sở, ngành tăng cường kiểm tra công tác quản lý vận hành hồ chứa của các Nhà máy thủy điện, hồ chứa đảm bảo an toàn. Đề nghị các nhà máy thủy điện Nho Quế 1,2,3 tiếp tục quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển chọn con em người địa phương đến làm việc tại nhà máy. Quan tâm hỗ trợ kéo điện cho các thôn hiến nhiều đất để xây dựng thủy điện.

Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Mèo Vạc, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, quản lý, phối hợp trong đền bù, giải phóng mặt bằng của huyện Mèo Vạc và sự chấp hành nghiêm túc pháp luật của các Nhà máy thủy điện Nho Quế. Công tác lập quy hoạch và triển khai bồi thường, tái định cư cho các hộ dân có đất nằm trong dự án xây dựng thủy điện đều được các chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Việc vận hành hồ chứa, quy trình xả lũ đều tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật. Vì vậy, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, các nhà máy thủy điện đều cung cấp điện năng cho hệ thống điện lưới quốc gia, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng chí đề nghị UBND huyện Mèo Vạc, UBND các xã tiếp tục thực hiện tốt các quy hoạch quản lý thủy điện. Phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh và chủ đầu tư triển khai đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án đang xây dựng. Đồng thời đề nghị các chủ đầu tư dự án thủy điện tiến hành khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn khảo sát đã chỉ ra qua khảo sát thực tế. Triển khai xây dựng cầu treo Bản Mồ đảm bảo đúng tiến độ cam kết. Quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà lớp học, tích cực tham gia xã hội hóa kéo điện cho nhân dân và quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển chọn công dân địa phương có trình độ chuyên môn tham gia làm việc tại các Nhà máy thủy điện và chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách địa phương. Đối với những ý kiến đề xuất, kiến nghị của huyện, Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu để làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh thăm và trao tặng quà cho hộ nghèo Thò Mí Cơ ở thôn Ha Dế, xã Khâu Vai

Trước đó, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên và đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại các Nhà máy thủy điện Nho Quế 1, Nho Quế 2, Nho Quế 3; kiểm tra, thăm hỏi các hộ dân thuộc diện tái định cư tại thôn Ha Dế, xã Khâu Vai và thăm Trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của Hợp tác xã Tuấn Dũng tại xã Xín Cái.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập