Chính trị

Thường trực HĐND huyện Mèo Vạc khảo sát các chính sách hỗ trợ học sinh tại các đơn vị trường học

11/10/2018 00:00 97 lượt xem

Ngày 10/10, Đoàn công tác của Thường trực HĐND huyện Mèo Vạc do đồng chí Nguyễn Đình Hiển, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện đã tiến hành khảo sát các chính sách hỗ trợ học sinh trong năm học 2017-2018 và 2018-2019 tại các trường THCS Giàng Chu Phìn và trường THPT Mèo Vạc.

Qua khảo sát thực tế tại các lớp học, nhà lưu trú học sinh, bếp ăn tập thể và làm việc với Ban giám hiệu, Ban quản lý học sinh bán trú của hai trường, Đoàn khảo sát nhận thấy: Trong năm học 2017-2018 và 2018-2019, hai đơn vị trường học đã triển khai thực hiện tương đối tốt các chính sách của Trung ương đối với học sinh, như: Hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP; hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP. Nhà trường đã chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho học sinh. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm chú trọng. Các nhà ăn, nhà lưu trú học sinh thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt việc triển khai các Nghị định trên đã giúp cho phụ huynh học sinh giảm bớt chi phí mua sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập, từ đó tăng tỷ lệ huy động học sinh đến trường, giảm số lượng học sinh bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Tuy nhiên quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Việc chi trả chế độ chính sách cho học sinh qua Bưu điện vẫn còn vướng mắc, nhiều phụ huynh học sinh khi nhận tiền về, không nộp lại tiền ăn, tiền mua sách vở cho học sinh nên các trường phải mua nợ của các đơn vị cung ứng. Bên cạnh đó, công tác xét duyệt của các trường, thẩm định của các ngành để tham mưu ban hành Quyết định phê duyệt danh sách học sinh được hưởng các chính sách còn chậm, vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ phân bổ kinh phí cho các trường thực hiện mua thực phẩm cho học sinh. Tại buổi làm việc, các trường cũng đề nghị huyện có ý kiến với tỉnh chi trả trực tiếp chế độ cho học sinh tại các trường, không chi trả qua hệ thống Bưu điện, dẫn đến việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

 

Thường trực HĐND huyện Mèo Vạc khảo sát các chính sách hỗ trợ học sinh tại trường THPT Mèo Vạc

Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Đình Hiển, Phó chủ tịch HĐND huyện đã biểu dương những nỗ lực của các trường trong việc triển khai các chế độ chính sách đối với học sinh. Đồng chí đề nghị các đơn vị trường học phối hợp với phòng Tài chính-Kế hoạch, Bưu điện Mèo Vạc chi trả kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh. Tiến hành lựa chọn hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm có đủ giấy phép kinh doanh và thường xuyên quan tâm đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể của nhà trường. Đối với xã Giàng Chu Phìn cần duy trì tốt hoạt động của Ban giám sát chế độ học sinh và khẩn trương thành lập Tổ hợp tác sản xuất rau để ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các trường. Đồng thời tiếp thu những kiến nghị của các trường để đề xuất với UBND tỉnh sớm điều chỉnh Quyết định số 1412/QĐ-UBND, ngày 06/7/2018 cho phù hợp với điều kiện thực tế của các huyện vùng cao.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập