Kinh tế

Tổng kết mô hình nuôi giun quế tại xã Nậm Ban

10/07/2015 00:00 222 lượt xem

Sáng 09.7, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết mô hình nuôi giun quế tại xã Nậm Ban. Tới dự có đồng chí Hầu Minh Lợi - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo UBND, cán bộ khuyến nông các xã và 80 hộ dân chăn nuôi tiêu biểu của xã Nậm Ban.


Thực hiện kết luận của Ban thường vụ Huyện ủy, tháng 9-2014, UBND huyện đã triển khai mô hình nuôi giun quế, nuôi vịt, gà và sản xuất phân hữu cơ. Mô hình được triển khai thực hiện tại 2 hộ dân thôn Bản Ruộc, xã Nậm Ban. Bước đầu các hộ được hỗ trợ xây dựng chuồng nuôi, hỗ trợ giống giun, hướng dẫn kỹ thuật nuôi giun quế, các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh và tham quan học tập kinh nghiệm mô hình nuôi giun quế tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa,.. với kinh phí 47 triệu đồng. Sau một thời gian triển khai thực hiện, giun sinh trưởng khá và đạt được hiệu quả bước đầu. Theo đánh giá, sau một năm thu 8 lần được 14,4 tấn phân giun và 800 kg giun thương phẩm/100m2 diện tích, có giá thành 47,4 triệu đồng, trừ chi phí có lãi 400.000 đồng.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị đều đánh giá mô hình triển khai hiệu quả, sẽ giúp người nông dân giải quyết được cả hai nhu cầu về thức ăn và lượng phân thải ra từ chăn nuôi, cơ thể con giun có tới 70% là đạm, rất tốt cho chăn nuôi gà, vịt, cá,… Phân giun quế được coi như một loại phân hữu cơ rất tốt để bón cho các loại cây trồng, trong khi thức ăn cho giun đơn giản chỉ là các loại phân lợn, phân gà, phân trâu bò. Từ những kết quả đạt được bước đầu qua mô hình thí điểm nuôi giun quế trên, trong thời gian tới, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại một số hộ dân ở hai xã Nậm Ban và Niêm Sơn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập