Chính trị

Tổng kết Mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng và nuôi bò cái sinh sản

28/12/2016 00:00 233 lượt xem

Ngày 26/12, tại thôn Sán Tớ thị trấn Mèo Vạc, Trạm khuyến nông huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng và nuôi bò cái sinh sản. Tham dự có đại diện Trung tâm khuyến nông tỉnh, lãnh đạo huyện, UBND, cán bộ khuyến nông 18 xã thị trấn.

Là huyện vùng cao, địa hình hiểm trở, dân cư sống không tập trung. Hiện nay toàn huyện có tổng đàn gia súc gần 70 nghìn con, từ lâu nay phương thức chăn nuôi của người dân mang nặng tính truyền thống, chưa áp dụng được nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Từ thực trạng đó năm 2016 Trạm khuyến nông huyện phối hợp với UBND thị trấn triển khai mô hình “chăn nuôi dê nhốt chuồng”, với quy mô 50 con giống dê địa phương, trong đó 45 con dê cái và 5 con dê đực, có 4 hộ dân tham gia mô hình theo hình thức đầu tư có thu hồi. Giống dê được Trung tâm khuyến nông tỉnh Hà giang hỗ trợ 100%, kèm với đó là hỗ trợ thức ăn hỗn hợp, thức ăn tinh và chi phí lao động. Tổng chi của mô hình gần 190 triệu đồng. Trong qúa trình tổ chức thực hiện Trạm khuyến nông huyện đã thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống giúp đỡ các hộ tham gia mô hình để theo dõi tình hình phát triển, sinh sản của đàn dê. Đến nay sau 7 tháng đã có 7 con dê cái sinh sản trên 10 dê con, số còn lại đang có chửa. Trọng lượng phát triển của dê con đạt 4-5kg/con. Theo ngành chuyên môn hạch toán kinh tế nếu chăm sóc tốt, trừ chi phí đầu tư các hộ sẽ thu lợi từ 70-80 triệu đồng/năm.

Đối với mô hình “chăn nuôi bò sinh sản” cũng được triển khai tại thôn Sán Tớ với quy mô 8 con bò cái giống, gồm 4 hộ dân tham gia. Giống bò sinh sản được huyện hỗ trợ 100% giống, đặc biệt được thụ tinh nhân tạo. Người dân đóng góp công lao động, thức ăn hỗn hợp, thô xanh. Đến nay, sau 6 tháng thực hiện đã có 6 con bò cái sinh sản được 6 con bê con, trọng lượng bê đạt từ 22-24kg. Dự kiến đến 1 năm trừ chi phí đầu tư, bê con sinh trưởng phát triển tốt thì người dân thu lợi từ 40-50 triệu đồng/năm. 

Hiệu quả bước đầu từ mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng và chăn nuôi bò sinh sản sẽ là động lực quan trọng để các xã thị trấn áp dụng học tập để từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong chăn nuôi gia súc, phù hợp với xu hướng phát triển chăn nuôi tại địa phương. Đây cũng chính là cách thức phát triển kinh tế, đảm bảo sinh kế cho người nông dân, từ đó giúp họ có cuộc sống ổn định, góp phần cùng huyện phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu giảm nghèo bền vững. Quan trọng hơn là nâng cao thu nhập theo hình thức chăn nuôi gia súc tập trung./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập