Chính trị

Tổng kết 17 năm thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị

25/06/2015 00:00 161 lượt xem

Sáng 23.6, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở huyện Mèo Vạc đã tổ chức tổng kết 17 năm thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị và sơ kết thực hiện Quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm 2015. Dự hội nghị có Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của huyện; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và lãnh đạo Đảng ủy 18 xã, thị trấn.
Sau 17 năm triển khai và thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị (khóa VIII); Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khoá XI), việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai, thực hiện đạt được nhiều kết quả. Các chương trình, dự án phát triển kinh tế có liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân như: xây dựng các công trình an sinh xã hội, bình xét hộ nghèo, việc xây dựng hương ước, quy ước… đều được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ. Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị sự nghiệp từng bước đi vào nền nếp gắn với triển khai có hiệu quả chương trình cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện khá tốt, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tính đến nay, thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã huy động được 21.284 ngày công lao động; mở mới và nâng cấp được 44.905m đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân hiến được 17.555m2 đất; tổ chức quyên góp được 1.290,9 triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi. Từ năm 2010-2014, toàn huyện thực hiện được 306 mô hình “Dân vận khéo” gắn với thực hiện dân chủ, trong đó lĩnh vực kinh tế 123 mô hình; văn hóa -  xã hội 119 mô hình; quốc phòng - an ninh 31 mô hình và xây dựng hệ thống chính trị 23 mô hình. Bên cạnh đó, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được quan tâm, đến nay đã có 154/199 thôn, tổ khu phố và 9.500 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 100% thôn, tổ khu phố xây dựng hương ước, quy ước theo pháp luật phù hợp với truyền thống địa phương.

Hội nghị cũng đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện quy chế dân chủ trong 6 tháng đầu năm 2015 và dành thời gian cho các đại biểu thảo luận đánh giá những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra nhiều giải pháp triển khai hiệu quả ở cơ sở, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập