Chính trị

Tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

06/09/2015 00:00 151 lượt xem

Sáng 04.9, HĐND huyện tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Tới dự có Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ 18 xã, thị trấn.
Tại hội nghị, đã có 8 ý kiến tham gia góp ý tập trung thảo luận 8 nhóm vấn đề của Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Các đại biểu đánh giá dự thảo Bộ luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; đồng thời, tham gia góp ý một số nội dung về: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội mà pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; việc thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong lĩnh vực kinh tế; trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng và việc bổ sung các tội danh mới; việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp…Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị bổ sung sửa đổi điều 257 Bộ luật Hình sự theo hướng tăng mức khung hình phạt đối với loại tội phạm chống người thi hành công vụ để tạo tính răn đe, góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật.
         
Kết luận hội nghị, đồng chí Thào Mí Sính - Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng thời nhấn mạnh, việc lấy ý đóng góp vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) là công việc có ý nghĩa quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của toàn dân trong việc góp ý vào nội dung dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi); đảm bảo thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Đảng, thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 để Bộ luật Hình sự mới đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp, các ngành tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập