Kinh tế

Tát Ngà ra quân ủ cây phân xanh hữu cơ vụ đông

11/10/2014 00:00 320 lượt xem

Vừa qua, tại thôn Nà Trào, Trạm khuyến nông huyện phối hợp với xã Tát Ngà tổ chức ra quân triển khai ủ cây phân xanh làm phân hữu cơ năm 2014. Tham gia buổi ra quân có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã cùng bà con nhân dân trên địa bàn.
Ngay từ đầu vụ đông năm nay, huyện Mèo Vạc đã có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện phát động ủ cây phân xanh làm phân hữu cơ và thực hiện chương trình sản xuất cây vụ đông. Nhằm mục tiêu tăng cường sử dụng phân hữu cơ, giảm tình trạng lạm dụng phân bón hóa học, đồng thời đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông để tăng thu nhập cho người dân trong sản xuất nông nghiệp. Theo kế hoạch vụ đông năm nay, toàn huyện sẽ triển khai thực hiện 336 hố phân xanh tại 6 xã trọng điểm. Huyện hỗ trợ mỗi hố là 80.000 đồng mua chế phẩm hóa học để ủ, người dân bỏ công thực hiện. Tổng kinh phí dự kiến trên 26 triệu đồng. “ Ngay sau khi có kế hoạch của huyện, xã đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân chuẩn bị hố và nguyên liệu để tổ chức ủ phân xanh. Trong quá trình thực hiện có sự tham gia tích cực trong công tác vận động của các ban, ngành, đoàn thể xã. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ tổ chức cùng với nhân dân các thôn thực hiện 80 hố đảm bảo kế hoạch huyện giao”, ông Hoàng Văn Huân  - Phó chủ tịch UBND xã Tát Ngà cho chúng tôi biết.

Với mục tiêu phát triển cây vụ đông trở thành cây trồng chính, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phấn đấu nâng giá trị sản xuất cây vụ đông nên việc ủ cây phân xanh làm phân hữu cơ luôn được huyện quan tâm. Vì đại bộ phận người nông dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phân bón, do đó trong quá trình thực hiện bà con sẽ được cán bộ khuyến nông huyện và xã hướng dẫn về các quy trình cũng như kỹ thuật  ủ phân xanh hữu cơ. Qua lễ phát động, hi vọng việc ủ phân xanh hữu cơ sẽ trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Anh Lù Quang Sài một hộ dân trong thôn cho biết “Cũng như mọi năm, ngay sau khi thu hoạch lúa gia đình đã đăng ký làm 3 hố phân xanh. Được nhà nước hỗ trợ về chế phẩm, lại được cán bộ khuyến nông đến tận ruộng để hướng dẫn nên chúng tôi rất yên tâm. Với số lượng phân đang ủ sẽ giúp gia đình cải thiện được nguồn phân bón để rau phát triển tốt hơn”.

Tham gia buổi ra quân, người dân trong xã Tát Ngà đã hiểu rõ hơn về giá trị cũng như hiệu quả của việc ủ cây phân xanh làm phân hữu cơ, góp phần giảm chi phí mua phân bón hóa học, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, từng bước xóa đói giảm nghèo cho người nông dân. 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập