Kinh tế

Tát Ngà đẩy mạnh trồng cây Tràm nhuộm vải

04/04/2015 00:00 199 lượt xem

Trong những năm qua, với thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng, xã Tát Ngà đã tích cực tuyên truyền nhân dân áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các loại giống cây trồng mới khuyến khích nhân dân gieo trồng. Trong đó, trồng cây Tràm phục vụ việc nhuộm vải được xã đặc biệt chú trọng vì đây là giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Thôn Thâm Noong có 78 hộ dân, trong đó có trên 40 hộ là dân tộc Xuồng. Nhờ chịu khó lại biết áp dụng nhiều loại giống mới vào sản xuất, do vậy đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm theo từng năm. Bên cạnh trồng các loại giống lúa và ngô lai, người Xuồng ở đây còn luôn gìn giữ và phát triển nghề trồng cây Tràm nhuộm vải truyền thống. Những năm trước, người dân chỉ trồng để phục vụ  trong gia đình, song mấy năm gần đây nhu cầu bên ngoài ngày càng cao. Nắm bắt được nhu cầu này, những hộ dân trong thôn đã mạnh dạn đầu tư nhân giống, mở rộng diện tích cây Tràm. Đến nay, toàn thôn đã có gần 20 ha, 35 hộ dân tộc Xuồng nhà nào cũng đưa cây Tràm vào mùa vụ, nhà nào trồng ít thì 0,5 ha, nhiều thì 1 đến 2ha. Từ việc trông cây Tràm, có hộ cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng/năm.


Theo người dân thì hàng năm cứ vào thời điểm sau khi thu hoạch ngô xong,  tranh thủ thời tiết thuận lợi, họ lại bắt đầu trồng cây Tràm nhuộm vải để bán cho hợp tác xã may mặc của người Dao tại xã Sủng Máng và nhiều tiểu thương ở chợ trung tâm huyện. Vải được nhuộm ở Thôn Thâm Noong được đánh giá có chất lượng rất cao về hình thức cũng như màu sắc. Để có Tràm đạt tiêu chuẩn nhuộm, người dân phải chăm sóc đủ thời gian 6 tháng. Với 0,5ha trồng cây Tràm nếu tốt nhân dân sẽ thu được gần 2 tấn thuốc nhuộm, cô lại thì sẽ nhuộm được 2.000m vải có chiều ngang 40cm. Đối với vải nhuộm thông thường có giá bán 20 nghìn đồng 1mét, loại cao cấp hơn có giá 150 nghìn đồng 1mét.  

Các công đoạn nhuộm do chính những đôi bàn tay khéo léo, tỷ mỉ của người xuồng thôn Thâm Noong làm. Do đó, giữ gìn việc trồng cây Tràm là một nét văn hóa không thể thay thế của cộng đồng người Xuồng nơi đây. Với tiềm năng đó, việc phát triển du lịch của huyện sẽ có thêm một hướng đi mới. Mong rằng, nghề nhuộm tràm sẽ có cơ hội phát triển, xây dựng thương hiệu, tìm thị trường rộng lớn cho sản phẩm, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, quan trọng hơn nữa là nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập