Văn hóa - Xã hội

Sủng Trà khai giảng lớp khèn Mông năm 2017

26/09/2017 00:00 139 lượt xem

Ngày 25.9, xã Sủng Trà tổ chức khai giảng lớp học múa khèn Mông cho các em học sinh khối trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn xã. Lớp học thu hút được gần 50 em tham gia.

Lớp học diễn ra vào cuối buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, các em được giảng về ý nghĩa và giá trị sâu sắc của chiếc khèn; học các bài khèn truyền thống trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Lãnh đạo xã Sủng Trà phát biểu tại buổi lễ khai giảng

Anh Vừ Mí Của, nghệ nhân thổi khèn Mông cho biết, thực sự xúc động và tự hào khi được mời đến để truyền lại cho thế hệ trẻ hiểu được ý nghĩa của các điệu khèn và biết chơi khèn. Từ đó, họ sẽ có ý thức bảo tồn và phát triển nét văn hóa của chính dân tộc mình. Cây khèn từ xa xưa là một vật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông. Ý nghĩa thực sự của các bài khèn truyền thống là dùng để khóc thương cha mẹ khi khuất núi. Sau này, các giai điệu khèn được sáng tạo thêm để thể hiện tâm tư, tình cảm của đồng bào Mông trong các lễ hội, các buổi văn nghệ giao duyên.

Hiện nay, số người biết múa khèn ngày càng hạn chế, người am hiểu đầy đủ các điệu khèn lại càng hiếm. Do vậy, việc tổ chức lớp học múa và thổi khèn rất cần thiết nhằm duy trì nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Mông đang có nguy cơ bị mai một.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập