Kinh tế

Sủng Ú: Điểm sáng trong công tác quản lý bảo vệ rừng

02/12/2016 00:00 153 lượt xem

Nhiều năm qua, thôn Sủng Ú, xã Sủng Máng là địa phương tiêu biểu trong thực hiện công tác bảo vệ rừng của huyện Mèo Vạc. Việc nắm bắt tình hình, triển khai nhiệm vụ, phân công tuần tra, gác rừng là việc làm thường xuyên của từng hộ dân trong thôn.

 

Là thôn xa nhất của xã Sủng Máng, thôn Sủng Ú có 86 hộ dân với 460 nhân khẩu, trong đó 100% là người dân tộc Dao. Trước đây, do không có đường đi lại thuận lợi dẫn đến tình trạng người dân trong thôn thường rủ nhau chặt phá rừng để khai thác gỗ xây dựng nhà cửa và chuồng trại gia súc. Được sự quan tâm của nhà nước, vào tháng 3 năm 2015 tuyến đường từ thôn Mèo Vống đi thôn Sủng Khể xã Lũng Chinh nối liền tới trung tâm thôn Sủng Ú xã Sủng Máng. Có tổng chiều dài 8,8 km với chiều rộng trung bình toàn tuyến là 4,25m đã hoàn thành. Để có con đường đó, nhân dân các thôn đã tổ chức ra quân đóng góp trên 11 nghìn ngày công lao động san lấp mặt bằng. Huyện hỗ trợ 780 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông giúp nhân dân mua thuốc nổ để phá đá mở đường. Khi tuyến đường hoàn thành mở ra cho thôn Sủng Ú nhiều cơ hội để phát triển kinh tế xã hội. Nhờ đường đi lại thuận tiện người dân có điều kiện để thông thương hàng hóa, vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng các hạng mục công trình…từ đó giảm thiểu tình trạng khai thác gỗ và chặt củi. Bên cạnh đó trong công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng cũng được mỗi người dân trong thôn đặc biệt qua tâm thực hiện tốt.

Người dân trong thôn chăm sóc diên tích rừng được giao khoanh nuôi, bảo vệ. 

Hiện nay, trên địa bàn thôn Sủng Ú có tổng diện tích 362,6 ha rừng. Nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng Ban lãnh đạo thôn đã họp bàn thống nhất phân công nhiệm vụ canh gác cho từng hộ dân, cùng với đó tiếp tục tuyên truyền về trách nhiệm của người dân tham gia vào công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng. Ông Lý Tà Hói, người dân thôn Sủng Ú giãi bày “Hàng năm Nhà nước đã giao khoán quản lý bảo vệ rừng, mình phải làm tốt công việc Đảng, Nhà nước giao cho mình, bảo vệ rừng là bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước”. Việc giao khoán cho người dân quản lý và bảo vệ rừng là một trong những giải pháp hữu hiệu hàng đầu trong công tác giữ rừng nơi đây, bởi ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, khi nào người dân coi rừng là "mái nhà chung" của cộng đồng thì khi đó rừng sẽ được người dân chung tay bảo vệ, giúp rừng phát triển bền vững.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập