Văn hóa - Xã hội

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội kiểm tra công tác Bảo hiểm Y tế tại huyện Mèo Vạc

14/04/2018 00:00 62 lượt xem

Ngày 12.4, Đoàn công tác của Sở Lao động, TB&XH Hà Giang do đồng chí Phạm Ngọc Dũng, Phó giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thực hiện Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho các đối tượng được ngân sách đóng và hỗ trợ đóng BHYT năm 2018 tại huyện Mèo Vạc. Về phía huyện Mèo Vạc, dự và làm việc với đoàn có đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó chủ tịch UBND huyện và các ngành chức năng của huyện.

Qua đi kiểm tra thực tế tại xã Tả Lủng và làm việc với UBND huyện Mèo Vạc, đoàn nhận thấy: Thực hiện chính sách BHYT cho nhân dân, ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện kịp thời cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách đóng. Các xã, thị trấn đều thành lập Hội đồng xét duyệt danh sách mua thẻ BHYT cho nhân dân đảm bảo đúng quy định, không bỏ sót đối tượng và không để xảy ra cấp trùng thẻ. Bên cạnh đó, Phòng Lao động,TB&XH và Bảo hiểm xã hội đã thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, thẩm định xét duyệt của các xã, thị trấn. Vì vậy, tính đến hết tháng 3.2018, huyện Mèo Vạc đã triển khai cấp được 78.333/82.820 thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách đóng và hỗ trợ đóng BHYT, đạt 94,58% (Chưa tính thẻ BHYT của đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi nhưng thời hạn sử dụng đến hết ngày 30. 9.2018 và số lao động đi làm việc tại Trung Quốc). Nhìn chung công tác cấp phát thẻ BHYT đã được bàn giao cụ thể đến từng hộ gia đình bảo quản để phục vụ tốt cho việc khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ cấp thẻ BHYT của huyện vẫn còn thấp hơn so với tỷ lệ bình quân chung của tỉnh. Một số Hội đồng xét duyệt BHYT cấp xã chưa phát huy tốt vai trò trong công tác thẩm định. Ngoài ra, các đơn vị trường học được kiểm tra vẫn chưa tổng hợp đề xuất với huyện cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong năm 2018.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Ngọc Dũng đã đánh giá cao công tác chỉ đạo của UBND huyện và công tác tham mưu hiệu quả của Phòng Lao động TB&XH trong triển khai cấp phát thẻ BHYT nên số lượng thẻ trùng lặp rất ít. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt Luật Bảo hiểm Y tế, các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về chính sách BHYT. Tăng cường kiểm tra công tác cấp phát thẻ BHYT ngay sau đó bàn giao cho hộ gia đình để chỉ đạo giải quyết kịp thời những tồn tại, hạn chế, những công việc phát sinh tại cơ sở. Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị trường học về y tế học đường, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và kiểm tra, rà soát các xã mua thẻ BHYT đạt thấp để chỉ đạo thực hiện mua đạt 100% theo chỉ tiêu giao. Đối với các xã, thị trấn cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu được lợi ích tham gia mua thẻ BHYT và kịp thời đăng ký khai sinh cho trẻ sau khi sinh, đảm bảo các giấy tờ thống nhất chính xác, góp phần thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập