Gương người tốt, việc tốt

Sùng Thị Dợ, thủ lĩnh trưởng thành từ phong trào đoàn

24/09/2014 00:00 231 lượt xem

Mới 26 tuổi đời và 7 năm tuổi nghề nhưng Sùng Thị Dợ, chủ tịch HĐND xã Lũng Chinh được đánh giá là cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong hoạt động công tác đoàn và vai trò của người đại biểu dân cử.
Trưởng thành từ công tác đoàn

Sinh năm 1988, nhưng Dợ là một Bí thư Đoàn xã khá quyết đoán và chững chạc; luôn tìm tòi, nghiên cứu để có nhiều phương pháp, sáng kiến và cách làm hay... áp dụng hiệu quả vào thực tế của địa phương và được sự hưởng ứng đồng tình cao của đoàn viên, thanh niên. Nhờ vậy trong 3 năm qua, phong trào Đoàn thanh niên của xã dưới sự dẫn dắt của Dợ đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận. Đó là, trong công tác xây dựng Đoàn - Hội vững mạnh, đã kết nạp 216 thanh niên ưu tú vào Đoàn đạt 95% chỉ tiêu Nghị quyết đại hội; thành lập thêm được 2 chi hội thanh niên nâng tổng số 7/7 thôn đều có chi hội; phát triển được 266 hội viên mới, nâng số hội viên của xã lên 717 người. Ban chấp hành Đoàn xã đã đề nghị được 130 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, xét và giới thiệu đề nghị cho 50 đoàn viên được kết nạp Đảng. Trong phong trào “ 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc”, Dợ đã chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên xã tham gia thực hiện được 5 mô hình phát triển kinh tế, như: mô hình trồng rừng kinh tế; mô hình chăn nuôi trâu, bò hàng hoá; mô hình nuôi dê; mô hình trồng đậu tương; mô hình trồng cỏ. Qua đó, đã xuất hiện nhiều hộ gia đình đoàn viên thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi cho thu nhập bình quân 60-80 triệu đồng/năm, tiêu biểu như hộ gia đình anh Đặng Văn Thắng ở thôn Sủng Khể, hộ anh Thò Mí Lúa ở thôn Sủng Lủ, hộ anh Vàng Mí Mua ở thôn Sèo Lùng Sán,..Bên cạnh đó, trong xây dựng nông thôn mới, Dợ đã chỉ đạo các chi đoàn huy động hơn 5.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện được 93 công trình, phần việc thanh niên, như: tu sửa và làm mới 5km đường liên thôn; giúp đỡ 21 hộ nghèo xoá nhà tạm; tổ chức cho 30 đoàn viên thanh niên giúp đỡ nhân dân thôn Lùng Phủa tu sửa lại nhà và làm 2 chuồng trại gia súc,..Vào các dịp “Tháng thanh niên” và chiến dịch “Thanh niên tình nguyền hè” hàng năm, Đoàn xã Lũng Chinh đã huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên trồng cây mác rạc, tham gia diễn tập phòng, chữa cháy rừng; thăm hỏi tặng quà và giúp đỡ ngày công tu sửa lại nhà cho các gia đình thương bình, liệt sĩ, người có công,..Ngoài ra, Dợ còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện thành lập 3 tổ vay vốn cho 100 đoàn viên vay 697.506.800 đồng để phát triển kinh tế gia đình. Qua đó đã có 25 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với tôi, Dợ cho biết: “Để đưa phong trào đoàn của địa phương ngày càng đi lên, thì điều đầu tiên bản thân người làm công tác đoàn phải có kiến thức, tâm huyết, biết tập hợp đoàn viên và có nhiều giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn. Muốn vậy, Đoàn xã phải xây dựng kế hoạch tổ chức được các hoạt động thu hút đoàn viên thanh niên tham gia vào các phong trào cụ thể, thiết thực, như: Tuyên truyền vận động đoàn viên tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao; tham gia trồng, bảo vệ rừng; phòng chống các tệ nạn xã hội. Tổ chức các hoạt động ra quân đóng góp ngày công xoá nhà tạm cho hộ nghèo. Vận động đoàn viên thanh niên tham gia câu lạc bộ phòng chống tảo hôn và sinh con thứ 3; thành lập các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích…”. Thông qua các phong trào, đã thu hút nhiều thanh niên vào các tổ chức Đoàn. Trên cơ sở đó lồng ghép việc tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân cùng thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Đến phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Được kỳ họp thứ VII- HĐND xã Lũng Chinh tháng 12-2013 tín nhiệm bầu giữ chức vụ chủ tịch HĐND xã. Trên cương vị mới, Sùng Thị Dợ luôn trăn trở làm thế nào để phát huy tốt vai trò của người đại biểu nhân dân. Để làm được điều đó, Dợ đã tập trung nghiên cứu Đề án nâng cao chất lượng HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2011-2016 do HĐND huyện ban hành và tích cực học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri theo định kỳ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tổ chức các đợt giám sát toàn diện, giám sát chuyên đề theo từng quý tại 7 thôn và các đơn vị trường học trên địa bàn về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án của nhà nước hỗ trợ cho nhân dân; chương trình trồng rừng và thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh bán trú. Qua các hoạt động giám sát, các chính sách đều được chi trả đầy đủ và kịp thời, càng thể hiện niềm tin của nhân dân vào vai trò của người đại biểu dân cử.
 
Dợ tích cực tham gia các hoạt động giám sát tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, được Đảng uỷ xã giao phụ trách thôn Tìa Sính, Dợ đã tăng cường xuống cơ sở tuyên truyền vận động phụ huynh cho con em đi học, thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và xây dựng gia đình văn hoá. Bản thân Dợ còn tích cực tham gia chương trình xoá đói giảm nghèo, bằng việc trong năm 2013 đã tự bỏ ra 4 triệu đồng cho 3 hộ nghèo vay mua 6 con lợn nuôi rẽ, đến nay đã sinh sản được 6 con, nâng tổng số đàn lợn lên 12 con. Ngoài ra, với vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 của xã, Dợ đã khéo vận dụng tuyên truyền cho nhân dân lồng ghép vào các buổi họp thôn. Vì vậy, đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng, góp phần giảm bớt các hủ tục lạc hậu, giảm bớt tình trạng sinh con thứ 3.
Có thể nói, dù ở bất kỳ cương vị nào, Sùng Thị Dợ luôn phát huy được phẩm chất của một “thủ lĩnh Bí thư đoàn xã” năng động, sáng tạo và nhiệt huyết trong công tác xã hội.  Do đó trong  suốt 3 năm qua, phong trào Đoàn của xã Lũng Chinh luôn đạt thành tích xuất sắc và bản thân Dợ vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho bí thư đoàn cơ sở xuất sắc toàn quốc năm 2013.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập