Gương người tốt, việc tốt

Sùng Chứ Pó, người thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác

10/12/2014 00:00 215 lượt xem

Là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu của thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông với bốn thành viên. Vượt lên sự khó khăn vất vả nơi miền cao nguyên đá, Sùng Chứ Pó đã làm giàu bằng chính nghị lực của bản thân.
Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi là 20 triệu đồng, được vay từ ngân hàng chính sách xã hội cùng với sự nhiệt huyết và niềm yêu thích chăn nuôi, lao động sản xuất. Năm 2006, anh đã mua một con bò với tổng giá trị là 16 triệu đồng về để chăm sóc và nuôi dưỡng. Với thời gian 1 năm, anh bán đi và thu về được 27 triệu, tiếp đó anh mua thêm bò về nuôi. Nhận thấy hình thức nuôi bò vỗ béo có hiệu quả nên anh đã quyết định đầu tư lớn hơn bằng việc ngoài nuôi bò vỗ béo để phát triển kinh tế hộ gia đình, anh còn nuôi thêm dê và lợn… Sau 8 năm, từ nguồn vốn ít ỏi ban đầu, với nghị lực và quyết tâm vươn lên; hiện tại, gia đình anh có 6 con bò, 29 con dê và 6 con lợn. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn giúp các hộ gia đình khác trong thôn bằng việc hình thức nuôi giẽ bò, dê. Hiện nay, có 9 con dê, 4 con bò đã được anh cho các hộ gia đình trong thôn nuôi rẽ để cùng nhau phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng tại quê hương, với mức thu nhập của gia đình anh đạt từ 60 – 70 triệu đồng/năm. Anh Pó chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi nghèo lắm, đến năm 2008 tôi vay vốn ngân hàng mua bò về vỗ béo, đến nay cuộc sống gia đình khá giả hơn, ngoài nuôi bò tôi nuôi thêm lợn và dê.  Để đàn gia súc phát triển tốt, hàng ngày tôi cho ăn cỏ, bột ngô và bỗng rượu”.

 Ngoài việc phát triển kinh tế bằng hình thức chăn nuôi, anh còn tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ việc cải tạo đất để trồng trọt, mỗi vụ gia đình trồng trên 10kg giống ngô lai và giống địa phương trên diện tích đất canh tác, với cách chăm sóc đúng kỹ thuật, vì vậy mỗi vụ gia đình thu về được trên 3 tấn ngô. Kết hợp với việc phát triển kinh tế hộ gia đình bằng hình thức chăn nuôi và trồng trọt, anh còn nấu rượu bán và tận dụng bỗng rượu để vỗ béo cho đàn gia súc. Mỗi  ngày gia đình anh nấu được 40 lít rượu với thu nhập ổn định gần 10 triệu đồng mỗi tuần nhờ việc nấu rượu. Với nghị lực và ý chí quyết tâm làm giàu chính đáng, cộng với sự sáng tạo nên gia đình anh vươn lên là hộ khá giàu trong thôn, anh cũng là một tấm gương sáng, tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình của Đoàn xã Sủng Trà. Anh Nguyễn Đức Hạnh - Bí thư đoàn xã cho biết “Trong thời gian qua, đoàn xã đã tích cực tuyên truyền cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nhiều đoàn viên đã mạnh dạn vay vốn chăn nuôi và buôn bán. Trong đó có đoàn viên Sùng Chứ Pó, chi đoàn thôn Sủng pờ A là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình bằng việc chăn nuôi gia súc, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chấp hành tốt các Điều lệ và phong trào Đoàn. Đây là một tấm gương tiêu biểu sẽ được Đoàn xã tuyên truyền và nhân rộng trong thời gian tới”.

Không những là đoàn viên đi đầu trong phát triển kinh tế, anh Pó luôn có tinh thần trách nhiệm cao đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song anh vẫn luôn tích cực vận động đoàn viên thanh niên trong chi đoàn hăng hái tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn phát động như tham gia xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cộng đồng, phòng chống các tai, tệ nạn xã hội.

Với những kết quả đạt được và những thành tích đóng góp chung vào công tác Đoàn trong thời gian vừa qua, anh Pó là một trong 2 thanh niên điển hình tiên tiến tiêu biểu của huyện vinh dự được nhận giấy khen của UBND huyện và giấy chứng nhận của Huyện đoàn Mèo Vạc tặng. Đây là phần thưởng cao quý nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những điển hình thanh niên nông thôn trong phát triển kinh tế và phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới. Anh Pó xứng đáng là tấm gương đoàn viên tiêu biểu, không những công tác tốt, mà còn làm kinh tế giỏi, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo lời Bác.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập