Văn hóa - Xã hội

Rèn luyện tính tự lập trong môi trường bán trú của các trường học Mèo Vạc

15/04/2023 10:56 333 lượt xem

Trong những năm trở lại đây, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc ngày càng chú trọng tới việc rèn luyện kỹ năng sống nhằm giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện, tự lập trong mọi tình huống, thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội, đồng thời giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe ...

Rèn luyện tính tự lập trong môi trường bán trú của các trường học Mèo Vạc

Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Pả Vi, huyện Mèo Vạc có 413 học sinh, trong đó có 221 em ở bán trú. Việc rèn luyện tác phong, kỹ năng cho học sinh ở bán trú, đặc biệt đối với các trường hợp học sinh dân tộc thiểu số là việc rất quan trọng, những bài học dù đơn giản nhưng thiết thực, giúp các em hòa đồng với môi trường sinh hoạt tập thể; nâng cao ý thức học tập, rèn luyện; chuẩn bị hành trang vào đời. Tại trường PTDTBT tiểu học Pả Vi, hàng ngày, ngoài giờ lên lớp các em đều được các thầy cô hướng dẫn từ những việc nhỏ như quét dọn, sắp xếp đồ trong phòng ở một cách ngăn nắp, vệ sinh quanh khu vực trường học và tham gia các hoạt động do trường tổ chức...

Cô Lục Thị Hà, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc cho hay: “Việc rèn luyện tác phong, kỹ năng cho học sinh thì nhà trường đi sâu giáo dục cho các em những kỹ năng sống cơ bản như kỹ năng vệ sinh cá nhân, sức khỏe sinh sản vị thành niên… Về kỹ năng tự học thì nhà trường phân công thầy cô hướng dẫn các em để chủ động trong học tập, ôn luyện. Tất cả những nội dung triển khai đều gắn với cuộc sống hàng ngày của các em để làm sao các em thực hiện hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là xây dựng nề nếp, nâng cao chất lượng”.

Còn đối với học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS - THPT huyện Mèo Vạc là ngôi trường có nhiều học sinh đến từ các xã trên địa bàn, thuộc nhiều dân tộc khác nhau và các em ở, ăn uống sinh hoạt ngay tại trường. Do sớm phải xa gia đình, vì vậy ngay từ đầu năm học các em đã được thầy cô dạy phải chủ động trong học tập cũng như sinh hoạt. Sống trong môi trường nội trú, không chỉ rèn luyện tính tự lập mà còn giúp các em cởi mở hơn trong giao tiếp, dễ dàng hòa nhập cộng đồng và cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Đây là kỹ năng quan trọng giúp các em có thể xây dựng môi quan hệ bền chặt, có tình bạn thân thiết, chân thành. Nhờ đó mà các em sẽ hình thành tính kỷ luật, tôn trọng quy tắc cộng đồng.

Cô Vàng Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS - THPT huyện Mèo Vạc cho biết: “Tại trường, các em thực hiện lịch học tập, sinh hoạt tập thể theo quy định chung. Các thầy, cô giáo đóng vai trò như người cha, người mẹ thứ hai của các em để hướng dẫn các em xây dựng ý thức tự chủ trong học tập và sinh hoạt. Bên cạnh việc học tập, các em cũng được tham gia các hoạt động ngoại khóa với những trò chơi vận động thể thao, cùng nhau chăm sóc cây xanh, bồn hoa của nhà trường. Qua đó, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, giúp các em thêm yêu lao động và đoàn kết với nhau hơn”.

Cuộc sống xa nhà trong môi trường bán trú như một xã hội thu nhỏ với nhiều mối quan hệ mới, các em còn thiếu kỹ năng thực hành, giao tiếp, tự phục vụ bản thân, nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, các em học sinh đã tự rèn cho mình những kỹ năng bổ ích. Việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh của các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã và đang giúp các em ngày một hoàn thiện tính tự lập, kỷ luật, ngăn nắp và những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập