Kinh tế

Những triệu phú bò ở thôn Tà Làng

29/07/2016 00:00 206 lượt xem

Mấy năm gần đây, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà đời sống của người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng đã “thay da đổi thị” hàng ngày.

Nằm cách trung tâm xã không xa, khoảng chừng 8km nhưng đường xuống thôn Tà Làng rất khó đi, đặc biệt là vào những hôm trời mưa. Con đường dân sinh khúc khuỷu này lại như muốn thử tay lái của các "phượt thủ vùng cao". Ngồi trên xe máy của Phó chủ tịch UBND xã Lý Văn Đông, tôi cũng phải mất hơn 30 phút mới đến được thôn Tà Làng. Tuy tuyến đường xuống thôn khó khăn là thế nhưng bù lại thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây điều kiện đất đai khá thuận lợi. Tất cả thôn nằm trong một thung lũng bên cạnh dòng sông Nho Quế thơ mộng, xung quanh khu dân cư có dòng suối chảy qua và hệ thống ruộng bậc thang dày đặc; tạo điều kiện cho người dân phát triển nông nghiệp. Tiếp đón chúng tôi bên chén chè ấm nóng, trưởng thôn Lù A Tỷ phấn khởi cho biết: "Thôn có 38 hộ với 291 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc Tày, Nùng, Giáy, Xuồng và Mông cùng sinh sống. Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh chăn nuôi bò hàng hóa cộng với trồng lúa, ngô năng suất cao mà đời sống của nhân dân đã được nâng lên. Số hộ khá giàu ngày càng tăng. Hiện nay, thôn chỉ còn 7 hộ nghèo". Được biết, toàn thôn có 29 hộ có xe máy, 30 hộ có ti vi, 13 hộ có máy xay sát gạo. Số đàn bò là 146 con, chia ra bình quân mỗi hộ có 4 con bò. Theo thống kê của trưởng thôn Lù A Tỷ thì có rất nhiều hộ được xếp vào diện "triệu phú bò", thu nhập hàng năm đạt từ 150 đến 200 triệu đồng, tiêu biểu như gia đình anh Lù A Sừn có 10 con, Nguyễn Văn To có 12 con, Lù A Thân có 10 con,...Số còn lại có từ 5 con bò trở lên cũng chiếm đến 20 hộ. Cũng chính vì đẩy mạnh chăn nuôi bò mà nhiều hộ đã xây dựng được nhà to, mua xe máy và mua đất làm nhà tại thị trấn Đồng Văn. Theo Phó chủ tịch UBND xã Lý Văn Đông nhận định thì thôn Tà Làng được đánh giá có điều kiện phát triển kinh tế đứng đầu xã Pải Lủng. Nơi đây được xem là "vựa lúa" cung cấp lương thực cho toàn xã. Hầu hết nhân dân các thôn khác đều có ruộng canh tác ở thôn này. Vì thế, nếu có đường giao thông thuận lợi thì nhân dân thôn Tà Làng càng có điều kiện phát triển kinh tế hơn nữa.

Nhiều hộ gia đình ở thôn Tà Làng trở thành triệu phú từ chăn nuôi bò vỗ béo 

Đến thăm gia đình các anh Lù A Sừn, Lù A Dầu, tôi càng ngạc nhiên vì sự khá giả của họ. Những căn nhà lợp ngói máng rộng khang trang với đầy đủ tiện nghi, như: Ti vi, xe máy, máy xay sát gạo,...Đặc biệt là những chuồng gia súc được xây dựng kiên cố, đổ mái bằng đã thể hiện sự quan tâm của người dân đối với công tác chăn nuôi gia súc. Bên trong là đàn bò vàng hơn 10 con được chăm sóc béo tốt, càng khẳng định nhận thức của người dân về giá trị kinh tế của loài gia súc này. Anh Lù A Sừn là một trong triệu phú giàu lên nhờ chăn nuôi bò vỗ béo chia sẻ: "Mấy năm gần đây, khi thấy bò có giá trị kinh tế cao, người dân trong thôn đã tranh thủ vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT và Ngân hàng chính sách xã hội huyện để mua thêm bò về nuôi, xây mới chuồng trại kết hợp với trồng cỏ. Đồng thời làm tốt công tác tiêm phòng theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã. Vì vậy, đàn bò phát triển nhanh và đã xuất hiện nhiều hộ gia đình khá lên nhờ chăn nuôi gia súc".  Để minh chứng cho sự chuyển biến trong nhận thức của người dân nơi đây trong phát triển chăn nuôi, anh Lù A Sừn đã mời tôi tham dự buổi họp thôn. Chứng kiến Phó chủ tịch UBND xã Lý Văn Đông triển khai chính sách hỗ trợ trồng cỏ của tỉnh, của huyện về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Tôi rất phấn khởi vì người dân trong thôn rất đồng tình ủng hộ, đã có 13 hộ đăng ký trồng 6,5 ha cỏ. Đồng thời mong muốn huyện, xã tu sửa kênh mương, đổ bê tông đường xuống thôn để phục vụ sản xuất nông nghiệp và giao lưu hàng hóa với các vùng thuận lợi hơn.

Từ việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình, đã góp phần giúp cho người dân nơi đây có điều kiện quan tâm đến công tác giáo dục nhiều hơn. Vì thế, trong những năm qua tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đều đạt 100%, không có tình trạng học sinh bỏ học. Số học sinh đi học các trường THPT, cao đẳng, đại học cũng khá đông. Các phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" ở khu dân cư, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch và ăn ở hợp vệ sinh được người dân tham gia hưởng ứng tích cực; được đưa vào hương ước của thôn để ký cam kết cùng thực hiện. Từ đó, các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin đã giảm hẳn. Người dân thôn Tà Làng hôm nay vui mừng phấn khởi vì không còn đói nghèo nữa, mà họ đã từng bước vươn lên làm giàu nhờ thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh chăn nuôi bò vỗ béo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập