Kinh tế

Nhân dân “vùng hạn” Niêm Tòng tích cực chăm sóc ngô vụ xuân hè

22/06/2015 00:00 169 lượt xem

Trong khi các xã trên địa bàn huyện đang khẩn trương vun trồng ngô đợt 2, nhiều diện tích trồng sớm đã sắp cho thu hoạch thì người dân xã Niêm Tòng mới bắt đầu tiến hành vun trồng diện tích ngô xuân hè,. Để đảm bảo năng suất, sản lượng, cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh, chỉ đạo vận động nhân dân trong xã tích cực chăm sóc.
Là địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, năm 2014 xã Niêm Tòng đã bị thiệt hại nặng nề bởi ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, nhiều diện tích ngô vụ xuân của bà con đã không cho thu hoạch, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của xã. Vụ xuân năm nay, xã gặp không ít khó khăn do từ đầu năm đến giữa tháng 5 trên địa bàn không có mưa, xảy ra tình trạng khô hạn. Thời gian khô hạn không kéo dài như năm ngoái, tuy nhiên cũng đã ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng vật nuôi của xã, đặc biệt là ảnh hưởng đến khung thời vụ. Do vậy, phải chờ khi có mưa thì người dân mới tiến hành gieo trồng, trong khi các xã trên địa bàn huyện đang khẩn trương vun trồng ngô đợt 2, nhiều diện tích trồng sớm đã sắp cho thu hoạch thì người dân xã Niêm Tòng mới bắt đầu tiến hành vun trồng diện tích ngô xuân hè.
         
Ông Sùng Mí Sò – Chủ tịch UBND xã Niêm Tòng cho biết “Do ảnh hưởng khô hạn của thời tiết đã gây khó khăn trong quá trình sản xuất cây trồng của xã, đặc biệt là cây ngô. Do vậy, khi bắt đầu có mưa, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông, phụ trách xóm xuống tuyên truyền, chỉ đạo nhân dân bắt tay vào sản xuất  những diện tích chưa gieo trồng do khô hạn, đồng thời vun xới, bón phân cho các diện tích ngô trồng trước, đảm bảo cho cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt”.
         
Vụ xuân hè năm nay, Niêm Tòng gieo trồng 412,9ha ngô, đạt 100% kế hoạch giao, trong đó ngô lai chiếm diện tích trên 90%, các giống như CP999, NK54, NK66 được người dân ưu tiên trồng. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, cùng những cơn mưa đầu mùa, người dân đang tiến hành vun xới, gieo trồng những diện tích còn lại do khô hạn chưa gieo trồng được. Theo đánh giá của cán bộ khuyến nông, hiện tại diện tích ngô của xã đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, cây cứng cáp, xanh tươi, không có sâu bệnh; nếu thời tiết thuận lợi, mưa ẩm như hiện nay sẽ là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cây ngô và các xây trồng của xã.

Mặc dù chịu ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, khí hậu, nhưng người dân Niêm Tòng với sự nỗ lực, cố gắng, cần cù vẫn hăng say sản xuất, với hi vọng vào một vụ mùa cho năng suất, sản lượng cao.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập