Văn hóa - Xã hội

Nguy cơ gặp tai nạn khi chở trẻ bằng xe máy

13/04/2018 00:00 107 lượt xem

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, đặt trẻ ngồi, đứng trên phần để chân của xe tay ga, thậm chí vừa chạy xe vừa giữ trẻ ở trước bằng một tay mà không đeo đai an toàn… là những cách chở trẻ em bằng xe máy của nhiều bậc phụ huynh khiến ai nhìn thấy cũng giật mình vì sự liều lĩnh bất chấp nguy hiểm này.

Có mặt trước cổng trường Mầm non Hoa Lan và trường Mầm non Hoa Đào huyện Mèo Vạc vào lúc tan học, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người lớn chở con nhỏ phía sau nhưng không có dây đai an toàn. Trẻ nhỏ khi ngồi trên xe chưa có ý thức bám vào người lớn nên khi xe chuyển hướng hoặc đi qua các đoạn đường xóc sẽ khiến cho trẻ khó giữ được thăng bằng hoặc ngã khỏi xe. Thậm chí nhiều bậc phụ huynh cho con đứng, ngồi nơi để chân của xe tay ga nếu phanh xe đột ngột trẻ có thể lao về phía trước gây chấn thương. Bất cẩn hơn, nhiều người còn vừa điều khiển phương tiện, vừa nghe điện thoại làm tăng thêm sự nguy hiểm cho trẻ. Ai dám chắc khi có sự cố, những ông bố, bà mẹ ấy sẽ kịp xử lý, còn em bé liệu có đảm bảo được an toàn.

Cũng tại cổng Trường tiểu học Mèo Vạc, trước giờ vào học và lúc tan trường, tình trạng phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em mình, thậm chí nhiều bậc phụ huynh cũng không hề đội mũ bảo hiểm khi tham giao thông diễn ra khá phổ biến, có người chở 2, 3 trẻ trên cùng một xe vô tư lao vun vút không chút lo lắng.

Hình ảnh phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (ảnh được chụp lúc 16h45p tại cổng trường mầm non Hoa Đào)

Thiết nghĩ ngoài việc vi phạm luật giao thông, việc làm trên còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu chẳng may gặp sự cố té ngã, va chạm. Do vậy, cha mẹ cần chủ động bảo vệ trẻ bằng cách tuân thủ luật giao thông và lái xe với tốc độ vừa phải, ổn định; trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi và mang đai an toàn cho những trẻ nhỏ hơn khi đi xe gắn máy. Đặc biệt, trẻ 1 – 2 tuổi khi đi xe máy phải có địu, dây đai chằng chắc chắn nối trẻ với người lái hoặc an toàn nhất là bé ngồi giữa hai người lớn. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập