Văn hóa - Xã hội

Người Giáy thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà xây dựng đời sống văn hóa

04/05/2018 00:00 161 lượt xem

Thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc có 76 hộ, 379 nhân khẩu, trong đó có 64 hộ dân là người dân tộc Giáy. Bà con nơi đây vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, từ phong tục tập quán, trang phục, tiếng nói cũng như nếp sinh hoạt hằng ngày. Thôn đã nhiều năm được nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện về xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Theo anh Vi Văn Niền, Bí thư Chi bộ thôn, để xây dựng đời sống văn hóa, chi bộ thường xuyên chỉ đạo Ban công tác Mặt trận cùng các đoàn thể thôn khơi dậy tinh thần đoàn kết từ các hộ dân trong thôn, vận động người dân không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, các chi hội đoàn thể trong thôn còn vận động hội viên của mình thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ các hội viên khó khăn vươn lên. Toàn thôn chỉ còn 6 hộ nghèo.

Người dân trong thôn luôn ý thức được việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình thông qua việc bảo tồn vốn cổ, phong tục tập quán đẹp, ý nghĩa nhân văn sâu sắc…có thể lưu truyền cho thế hệ mai sau; thông qua thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết ở khu dân cư… Tích cực gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Thôn đã thành lập đội văn nghệ, hội nghệ nhân dân gian vừa bảo tồn nét văn hóa truyền thống vừa để phục vụ khách du lịch khi đến với Làng văn hóa dân tộc Giáy thôn Tát Ngà. Hiện nay đội văn nghệ, hội nghệ nhân dân gian của thôn là nơi lưu tồn văn hóa như múa trống, hát phươn, múa khăn, múa nón, đan thêu trang phục truyền thống…

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư đã giúp đời sống người dân tộc Giáy thôn Tát Ngà có nhiều đổi thay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Thôn luôn duy trì được sự đoàn kết trong nhân dân, kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Cuối năm 2017 thôn Tát Ngà đã được công nhận là thôn đạt chuẩn nông thôn mới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập