Xây dựng chính quyền, cải cách hành chính

Mèo Vạc làm tốt công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023

23/06/2023 07:48 136 lượt xem

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Mèo Vạc đã tập trung nỗ lực đẩy mạnh CCHC trên nhiều lĩnh vực, nhằm tạo ra bước chuyển tích cực trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trong số các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính công, hiện đại hoá hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng; phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại, đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho bà con nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính. Từ đầu năm đến nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 7.471 hồ sơ, trong đó cấp huyện tiếp nhận 2.706 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận 4.765 hồ sơ (tiếp nhận mới 7.410 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 61 hồ sơ). Số hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến là 4.845/7.471 hồ sơ, đạt 64,85%. Việc giải quyết TTHC luôn đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, huyện tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn theo hướng hiện đại hoá hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan cấp huyện, xã, thị trấn đều sử dụng thành thạo máy vi tính để xử lý công việc. Các máy vi tính được kết nối Intenet và tích hợp các phần mềm chuyên dụng thuộc các lĩnh vực như tư pháp - hộ tịch, tài chính - kế toán... Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và niêm yết tại bộ phận một cửa; cung cấp cho cán bộ, công chức và người dân đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật. Làm tốt việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa, huyện đã tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng. Đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính của huyện đã vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. 

          Có thể nói, đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực cố gắng của huyện Mèo Vạc trong ứng dụng CNTT, cải cách hành chính, đồng thời đặt ra yêu cầu cần tiếp tục tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch đề ra; Đẩy nhanh tiến độ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng đòi hỏi của tiến trình cải cách hành chính, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập