Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc xuất hiện băng giá làm ảnh hưởng đến đời sống người dân

01/01/2019 00:00 119 lượt xem

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nên nhiều xã trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xuất hiện băng giá. Nhiệt độ ban ngày khoảng 4 độ C, vào ban đêm có nơi nhiệt độ xuống thấp dưới -2 độ C. Đặc biệt tại một số xã biên giới như Xín Cái, Thượng Phùng băng giá xuất hiện trên diện rộng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Xã Xín Cái năm trên độ cao gần 2.000m so với mực nước biển. Cách trung tâm huyện hơn 20km đường xá đi lại khó khăn. Những ngày qua thời tiết giá lạnh, sương mù dày đặc, băng giá bao phủ khắp các triền núi đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân trong xã và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên Phòng Săm Pun. Đặc biệt là khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên cột mốc. Tuy nhiên, cán bộ chiến sĩ của Đồn đã không quản ngại khó khăn, gian khổ. Ngày đêm cần mẫn tuần tra để bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, lãnh thổ của Tổ quốc, đảm bảo cuộc sống yên bình cho người dân.

 

 

Băng tuyết phủ kín các triền núi tại xã Xín Cái.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Săm Pun đang tuần tra trong thời tiết rét đậm, sương mù dày đặc.

Gia đình bà Phàn Mẩy Piền, thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái có 7 con trâu, bò; để đảm bảo cho đàn gia súc của gia đình khỏi thời tiết giá rét, gia đình đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc như che chắn, quây kín chuồng nuôi, giữ Trâu, Bò trong chuồng, cho ăn uống đồ ấm.  

Bà Phàn Mẩy Piền Thôn chăm sóc đàn Trâu, Bò của gia đình.

Cấp ủy, chính quyền các xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc hộ chăn nuôi che chắn, gia cố, vệ sinh chuồng trại, chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi. Ông Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: “Cấp ủy chính quyền xã tăng cường tuyên truyền cho nhân dân không được chăn thả trâu bò ra ngoài khi nhiệt độ dưới 13 độ C; cần bổ sung thêm thức ăn tinh cho đàn trâu bò. Mặc dù đợt rét đậm, rét hại lần này trùng vào dịp nghỉ Tết dương lịch nhưng chính quyền xã đã phân công lịch trực lãnh đạo và cán bộ, thường xuyên xuống các thôn để kiểm tra, tuyên truyền cho bà con đảm bảo trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc,...”

Theo dự báo, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, các xã, thị trấn cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo sức khỏe cho người dân và phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, vật nuôi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập