Kinh tế

Mèo Vạc: Họp bàn triển khai công tác phòng chống nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, đá do ảnh hưởng của bão số 2

20/07/2014 00:00 128 lượt xem

Ngay sau khí kết thúc Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của bão số 2 với tỉnh. Huyện Mèo Vạc đã họp triển khai ngay một số nhiệm vụ, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất do ảnh hưởng của cơn bão số 2 có thể gây ra trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Chí Thường - Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp.
Bão số 3, là cơn bão mạnh và di chuyển nhanh, diễn biễn phức tạp. Để hạn chế tối đa thiệt hại về người và của, ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn phải rà soát lại tất cả các vùng xung yếu, trọng điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét, làm tốt công tác vận động và tuyên truyền các hộ dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuyên truyền người dân chủ động chằng, chống nhà cửa. Đối với ngành Y tế cần chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Công an huyện và Ban chỉ huy Quân sự huyện thực hiện nghiêm túc các nội dung về phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 h, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng khi cần huy động. Chủ tịch UBND huyện giao cho Phòng Công thương và Hạt giao thông phối hợp tốt với các xã, thị trấn chủ động mọi lực lượng, máy móc để xử lý mọi tình huống, đối với điện lực Mèo Vạc phải rà soát lại tất cả các hệ thống đường dây điện và có phương án xử lý đối với những cột điện đang nằm trên địa điểm có thể bị sạt lở. Chủ tịch UBND huyện, đề nghị các ban nghành của huyện, các xã, thị trấn kịp thời đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, đồng thời phải cập nhật thường xuyên thông tin, diễn biến tại địa phương của mình khi xảy ra bão lũ và báo ngay về cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện.
Minh Huệ
*****
Trước đó, đồng chí Sùng Mí Thề - Phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, đã đi kiểm tra thực tế khu vực có nguy cơ sạt lở cao tại thôn Mua Lài Lủng xã Pải Lủng.

 
Với địa hình của thôn 100% là núi đá, hàng năm vào mùa mưa bão vẫn thường xuyên xảy ra sạt lở đất đá, là mối nguy hiểm cho người dân. Hiện nay, tại nhóm hộ số 2 của thôn đang nằm trong khu vực nguy hiểm, một khối đá tảng trên 20m3 ở trên sườn núi có độ dốc cao 300 m đang có nguy cơ sạt lở xuống cho 6 hộ dân sinh sống dưới chân núi. Được biết vào đầu mùa mưa, khối đá tảng này đã bị dịch chuyển và có dấu hiệu sạt lở, nhiều khối đá nhỏ đã lăn xuống khu vực nhà dân. Nhân dân đã khắc phục bước đầu bằng cách xếp đá dưới khe nứt và kè chân của tảng đá. Tuy nhiên biện pháp này chỉ là trước mắt, sẽ không duy trì được lâu, khi xảy ra mưa bão nguy cơ sạt lở là rất cao

Nói chuyện với các hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực này, đồng chí Sùng Mí Thề - Phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, đã động viên, vận động người dân tiến hành di dời nhà cửa ở ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đa số các hộ gia đình đều đồng ý di dời, huyện Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho người dân để có thể di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm trong thời gian sớm nhất.
Kỳ Duyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập