Kinh tế

Mèo Vạc: Chủ động trong phòng cháy, chữa cháy rừng

03/05/2015 00:00 202 lượt xem

Trong hơn hai tháng qua, trên địa bàn huyện thời tiết khô hanh kéo dài, đây chính là thời điểm dễ gây ra các vụ cháy rừng. Xác định công tác phòng, chống cháy rừng là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên để bảo vệ tốt môi trường sinh thái, bảo vệ tài sản của nhân dân, huyện đã có những sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung đói với các ngành, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, tăng cường kiểm tra các phương án phòng, chống cháy rừng, hạn chế thấp nhất những vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.
Huyện Mèo Vạc hiện có gần 22 nghìn ha rừng, trong đó trên 21.000 ha rừng phòng hộ. Độ che phủ rừng toàn huyện hiện đạt 38,1%. So với các địa phương khác trong tỉnh, Mèo Vạc có diện tích rừng rộng, đường giáp ranh với các huyện, tỉnh bạn tương đối dài và là đường núi hiểm trở; hơn nữa, lực lượng kiểm lâm khá mỏng, điều đó đã gây không ít khó khăn cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Mặc dù trong thời gian này, toàn huyện đang trong không khí tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhưng các kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm huyện vẫn duy trì đều đặn công việc thường xuyên của mình bằng các đợt tuần tra sâu trong rừng. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, năm nay thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Từ nay đến hết mùa khô nắng nóng và khô hanh vẫn còn kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao, nên đơn vị phải tranh thủ thời gian đi tuần tra, nắm tình hình. Nhằm tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa hanh khô, thời gian qua UBND huyện đã chỉ đạo sát sao Hạt Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với các ngành thực hiện các biện pháp PCCCR, sẵn sàng phương tiện, thiết bị, huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai các biện pháp PCCCR. Chú trọng tới việc rà soát những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng, đồng thời bố trí lực lượng thường trực tại các chốt gác cửa rừng trên địa bàn huyện và kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng. Ông Sùng Mí Thề, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm nào cũng vậy cứ đến đầu mùa khô hanh, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng làm tốt công tác nắm tình hình và dự báo. Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không được tự ý đốt nương làm rẫy để tránh nguy cơ cháy rừng cao. Đưa những nội dung phòng cháy vào các đơn vị trường học để mỗi học sinh sẽ đóng vai trò là tuyên truyền viên cho gia đình cũng như cộng đồng.    

Để chủ động ứng phó kịp thời có hiệu quả với cháy rừng, hàng năm Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng của huyện đã tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng tại các xã. Cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng được chia thành hai giai đoạn gồm tổ chức chuẩn bị phòng cháy, chữa cháy rừng và thực hành chữa cháy rừng. Với tình huống giả định sát với tình hình thực tế ở địa phương như do người dân đốt nương, làm đám cháy lây lan mạnh tại khu vực có nguy cơ cháy cao. Thông qua cuộc diễn tập phòng, chống cháy rừng tại các xã đã giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng sát với tình hình thực tế ở địa phương. Kiện toàn lại Ban chỉ huy, các tổ, đội xung kích PCCCR tại các thôn. Song song với đó, các ngành chức năng thực hiện việc phối hợp với các xã, thị trấn về việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các nội quy về phòng, chống cháy rừng. Thường xuyên xuống cơ sở, đặc biệt những khu vực có nguy cơ cháy để vận động người dân tích cực thực hiện nghiêm túc luật phòng, chống cháy rừng, những hiểm họa có thể xảy ra. Ông Vàng Mí Sử - Chủ tịch UBND xã Lũng Chinh cho biết: Là một trong những xã có tỷ lệ che phủ rừng cao, đồng nghĩa với những nguy cơ tiềm ẩn nhiều nên trong các buổi họp giao ban, họp thôn chúng tôi đã bố trí cho cán bộ xã trực tiếp xuống cơ sở để vận động và hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác phòng chống cháy rừng. Do vậy trong những năm trở lại đây trên địa bàn không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Với những giải pháp được triển khai đồng bộ, chặt chẽ nên huyện đã chỉ đạo kịp thời xử lý một số vụ cháy rừng, cháy trảng cỏ nhỏ xảy ra ở một số xã, thị trấn, không để đám cháy lan rộng, gây thiệt hại lớn; xong đây là nguy cơ cảnh báo cao cho cấp ủy, chính quyền địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống cháy rừng.

Thực tế ở Mèo Vạc cho thấy, nơi nào làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy được tinh thần làm chủ của người dân trong công tác phòng, chống cháy rừng thì nơi đó không để xảy ra cháy rừng. Do đó, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, điều quan trọng là huyện cần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ, phòng, chống cháy rừng.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập